Monday, May 18, 2009

วัฒนธรรมที่ทำลายชาติและสถาบันกษัตริย์ไทย

วัฒนธรรมที่ทำลายชาติและสถาบันกษัตริย์ไทย
โพสต์โดย : piangdin
ID # 803635 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:19:17 _ ปิดข้อความ แก้ไข

ประธานาธิบดีโอบามา ผู้ซึ่งมีนโยบายค่อนข้างเป็นมิตรกับการออกกฎหมายให้ทำแท้งโดยเสรี
ภายใตักรอบอันควร ได้ถูกเชิญไปรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ที่มหาวิทยาลัย Notre Dame ซึ่งเป็นมหาวิทยาล้ยที่ดำเนินการบนความเชื่อ Catholic ที่เคร่งครัด จึงต่อต้านการทำ
แท้งทุกกรณี โดยมหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ที่เมืองSouthbend มลรัฐ Indiana อันเป็นหนึ่งใน
รัฐที่อยู่แถว Midwest ซึ่งได้ชื่อว่าค่อนข้างมีผู้คนมีความคิดเคร่งศาสนาและอนุรักษ์นิยม

ไม่ใช่งานง่ายเลยที่จะถูกเชิญให้ไปรับเกียรติพูดในที่ ๆ ต่อต้านนโยบายของตน แต่ประธานาธิบดี
โอบามาก็ไม่ถอย และได้ก้าวเข้าไปเสนอความคิดที่น่าฟังอย่างยิ่ง กล่าวคือ โอบามากล่าวว่า
มนุษย์เราไม่มีทางเห็นตรงกันในรายละเอียด และมันก็ไม่ใช่สิ่งที่จะจัดการได้ง่าย แม้ว่าในเรื่อง
ที่ดูเหมือนมีความถูกผิดชัดเจน แต่เมื่อเรามองเหตุผลจากมุมมองหลาย ๆ ด้าน เราก็จะพบว่า
ทุกฝ่ายมีเหตุผล มีความเชื่อ มีความจำเป็นที่ฟังขึ้นในความคิดของพวกเขาทั้งสิ้น ดังนั้น สิ่งที่
โอบามาคิดว่าควรต้องเกิดขึ้นในภาวะแห่งความขัดแย้งนี้ คือ การพยายามเข้าใจ ให้เกียรติกัน
และไม่พยายาม "demonize" หรือป้ายภาพมารร้ายให้กับฝ่ายอื่น

สิ่งที่ผมได้เห็นมาตั้งแต่ปี 47-48 ในประเทศไทย ก็คือ วัฒนธรรมการป้ายสี และสร้างภาพมาร
ร้ายให้แก่กันและกัน เริ่มตั้งแต่สนธิ ลิ้มฯ เป็นต้นเหตุ การรับจ้างแลกผลประโยชน์และการใช้
ความเกลียดชัง อิจฉา โกรธแค้นเป็นทุน สนธิลิ้มจึงสร้างวัฒนธรรมอันน่ากลัวเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
การใช้ศัพท์ที่ทำให้เกิดภาพน่ากลัว น่าชัง น่าขยะแขยง โดยไม่มีคำอธิบายบนข้อเท็จจริง
หรือเราเรียกว่า labeling

การใช้สัญลักษณ์มือตบ อันเป็นการสร้างความรุนแรงเชิงสัญลักษณ์

การใช้สีเพื่อแบ่งข้างและทำให้กลุ่มตนมีพลังทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

และเมื่อทำนาน ๆ เข้า ย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ มักก็เกิดผลอย่างน่ากลัว และที่เลวร้ายกว่านั้นก็คือ
มันได้ลามไปทั่วสังคมไทย ผ่านสื่อที่ไม่เป็นกลางและขาดความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง
โดยมีทั้งภาพจริงและภาพตัดต่อ จนทุกวันนี้เราเชื่อสิ่งที่เห็นและได้ยินมาง่าย ๆ ไม่ได้แล้ว
เราไว้ใจกันและกันไม่ค่อยสนิทแล้ว

วัฒนธรรมอย่างว่านี้ ผมและพวกเราเองก็เลี่ยงลำบาก เพราะบนความคับแค้น บนความอยุติธรรม
บนความขยะแขยง และบนความเกลียดชังที่มันได้เกิดขึ้นจริง ๆ เราก็ไม่อยากจะข่มใจ
ไม่อยากยั้งคิด เพราะเราเห็นเต็มตา ได้ยินเต็มหู และรับรู้เต็มหัวใจว่า อีกฝ่ายมันเลวร้าย
เราก็เลยเริ่มทำตามบ้าง... วัฒนธรรม มันเป็นสิ่งที่ได้รับการปฎิบัติหรือเชื่อถือในสังคมวงกว้าง
การที่เราเริ่มเข้าไปร่วมวงสร้างวัฒนธรรม จึงทำให้มันเกิดเป็นวัฒนธรรมขึ้นมา

วัฒนธรรมอันเลวร้ายนี้ จะแก้ได้ก็ด้วยความเป็นอารยะ ความเข้าใจภาพที่กว้างและลึกกว่าแค่
ความโกรธแค้นหรือสะใจจะพาเราไปถึง แต่จะโทษใครล่ะครับ เพราะคนที่ควรจะห้ามไม่ให้เกิด
วัฒนธรรมนี้ เช่นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านในเมือง กลับทำให้เกิดเชื้อไฟเสียเอง กลับเป็นคนอยู่
เบื้องหลังการสร้างเชื้อโรคเสียเอง!!! เราไม่มีโอบามา แต่เรากลับมีคนที่คุณภาพตรงข้ามสิ่ง
ดี ๆ ของโอบามา อย่างโอบามาร์ค และคนที่อยู่ในตำแหน่งสูงส่งทั้งหลาย ก็มิเคยมีสำนึก
ในการปกครองดูแลทิศทางของประเทศเอาเสียเลย หากในตระกูลใดมีพี่น้องลูกหลานใส่ร้าย
ป้ายสี ว่าร้ายและรุนแรงต่อกัน คนที่เป็นผู้ใหญ่ก็ควรลงมาให้ข้อคิดและตักเตือน ดังที่โอบามาทำอยู่

วันนี้ สถาบันกษัตริย์ถูกกล่าวถึงในเชิงร้ายอยู่มาก มีคนทำภาพราชวงศ์ให้ตกต่ำสุด ๆ
มีการใช้คำ วิดีโอ และรูปภาพสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้ภาพเทพ เป็นภาพ demon ขึ้นมากเรื่อย ๆ

วันนี้ วัฒนธรรมนี้กำลังทำร้ายคนไทย ประเทศไทย และแม้แต่สถาบันที่คนไทยเคยเคารพเชิดชูกันทั่วหน้า

จะโทษใคร จะคิดปรึกษากันยังไง หรือจะทำอย่างไรต่อ ก็ให้ท่านผู้เจริญด้วยปัญญาคิดและทำกันให้รอบคอบเองเถิด


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773257 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:31:02 _ ปิดข้อความ แก้ไข

ผมต้องออกไปธุระนอกบ้าน อาจจะไม่มีเวลาตอบกระทู้ในสามสี่ชั่วโมงนี้

แต่เป็นห่วงว่า วัฒนธรรม demonizing นี้มันแก้ยาก ตราบใดที่คนของเรา
ยังไม่มีการพัฒนาหัวใจให้กว้างและยุติธรรม และใหญ่เหนือกว่าอคติและ
อวิชชาทั้งปวง

และที่สำคัญที่สุด ตราบใดที่ผู้ปกครองที่ไร้ความเป็นธรรม ไม่คืนธรรมให้กับ
คนในสังคมที่เรียกร้องหาความเป็นธรรม

สังคมไทยเรา มาถึงทางที่เล็ก จนเกือบตัน โดยมีคนไม่กี่คนยืนเหยียบช่อง
นั้นอยู่...

ทางแก้ที่เร็วและง่ายที่สุด ก็คือ การยกขาออกไป ก่อนที่ชาวบ้านจะเอา
มีดพร้ามาเฉาะให้ล้ม....

สวัสดีครับ


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773273 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:40:18 _ ปิดข้อความ แก้ไข

อ้อ ลืมเอาลิ้งค์มาฝากครับ

ขออภัยที่ไม่มีภาษาไทยครับ

http://www.latimes.com/news/nationworld/nation/la-na-obama-notre18-2009may18,0,1436208.story



โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773282 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:49:15 _ ปิดข้อความ แก้ไข

กำลังจะออกบ้านแล้วครับ

อยากฝากข้อคิดว่า สังคมที่จะเจริญก้าวหน้านั้น นอกจากจะต้องมีระบบการสร้างคน
ที่ถูกทาง เอาจริงเอาจัง และประสานกันจากหลายทาง (เช่นโรงเรียน
วัด โบสถ์ มัสยึด ครอบครัว และสื่อ เป็นต้น) ไปพร้อม ๆ กันแล้ว
สังคมที่เจริญมักมีนักคิดที่คิดกว้างกว่าสายตาผู้คน ไกลกว่าใจที่ผู้คนรับรู้
สูงกว่าความต้องการส่วนตัว และแปลก สร้างสรรค์เหนือคนธรรมดา
เราเคยมีคนอย่างท่านทักษิณ นั่นแหละคือตัวอย่างในแง่การสู้ความจน
และการแก้ปัญหาการเมือง แต่ในเมื่อระบอบใหญ่มันยังไม่ได้รับการ
แก้ไข คนคิดเหนือคนจึงหาที่อยู่ในสังคมยาก ประเทศที่เป็นมหาอำนาจ
ในประวัติศาสตร์มนุษย์ จึงเป็นประเทศที่ให้โอกาสคนคิดเหนือคน
คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่คิดประหลาดสุดโต่ง ได้มี
บทบาทต่าง ๆ ในสังคม

เหลียวดูสังคมไทย... แทบไม่มีหวัง แต่ก็ยังจะหวังต่อไปครับ...

สวัสดีจริง ๆ แล้วครับ


โพสต์โดย : รักสู้
ID # 1773288 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:54:38 _ ปิดข้อความ


ใครน่ะบอกว่าจะให้นักเรียนเรียนประวัติศาสตร์ ตอนนี้ท่านรู้ไหมเกิดอะไรขึ้น

เดิมทีโรงเรียนเขามีหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นวิชาสังคมศึกษา ไม่มีวิชาประวัติศาสตร์ พอดีมีโรงเรียนแกนนำปี 2551 เปิดเรียนปี 2552 สามารถจัดหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ลงไปได้

แต่ผู้รับใช้บางคนกลับสั่งการให้ทุกระดับชั้น คือนักเรียนหลักสูตรเก่าเรียนประวัติศาสตร์ด้วย แล้วเดิมทีในหลักสูตรมันไม่มีประวัติศาสตร์ เขาก็บอกว่าเพิ่มคาบสอนขึ้นมา... เอ้าแล้วสอนตามผลการเรียนรู้อะไรในเมื่อหลักสูตรก็ไม่ได้บอกไว้และต้องเรียนทุกภาคเรียน ตอนนี้ครูงงกันมากครับประวัติศาสตร์มันเยอะแยะแต่ไม่มีเป้าหมายว่าสอนอะไร ใครนะทำให้วุ่นเช่นนี้


โพสต์โดย : kontaning
ID # 1773337 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 19:13:48 _ ปิดข้อความ

ต่างฝ่ายต่างก็อ้างสถาบันเพื่อเอามาเป็นสื่อกลางในการทะเลาะกัน ... โดยที่หารู้ไม่ว่า ต่างก็กำลังทำลายสถาบัน


โพสต์โดย : JB007
ID # 1773462 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 20:08:06 _ ปิดข้อความ


ความกลัวทำให้เสื่อม

และไม่มีสิ่งใดทำให้เสื่อมได้มากที่สุด

นอกจากตัวของตัวเองนั้นแล



โพสต์โดย : OMAN
ID # 1773466 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 20:09:57 _ ปิดข้อความ


ประเทศนี้ คำว่า "สถาบัน"
มันยึดพื้นที่ แห่งอำนาจไปหมด
และแต่ละสภาบันก็ ต่างสร้างวีรกรรม
เพื่อสถาบันของตน บางครั้งก็หยิมยืมอำนาจ
จากสถาบันข้างเคียงเอามาหาประโยชน์ตน
จนไม่มีพื้นที่สำหรับ "ประชาชน"


โพสต์โดย : Bor-Gor
ID # 1773489 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 20:25:31 _ ปิดข้อความ


มี demonize แล้วมี angelize ไหมครับ?

ทำให้ดูเหมือนเป็นมารร้าย ปิศาจร้ายจากขุมนรก

ก็มีทำให้ดูเหมือนเป็นเทพ เป็นเทวดาผู้ประเสริฐเลิศในปฐพี

สิ่งที่เกิดขึ้นจะไปโทษใครไม่ได้ เค้าก็ทำตัวเองกันทั้งสิ้น ก่อนเกิดวัฒนธรรมสนธิ ลิ้มทองกุล เรายังไม่มี demon&angel
ไปๆ มาๆ กลุ่มที่จะถูกทำให้เป็น demon และกลุ่มที่ยกตนเป็น angel ดันสื่อสารกับคนรับสารสลับขั้วกันเฉยเลย

angel ก็เลยกลายเป็น demon กอดคอกันฉิบหายร่วมกันในรัฐไทยที่ล้มเหลวและล้มละลาย

สงสัยว่า ณ จุดนั้น พวกเทวดาทั้งหลายจะไปสถิต ณ สรวงสวรรค์ชั้นฟ้าชั้นไหนกัน


โพสต์โดย : citystraycat
ID # 1773490 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 20:25:43 _ ปิดข้อความ


สวัสดีค่ะคุณเพียงดิน

พวกศักดินา สนธิ ปีย์ มาลากุล มันก็ใช้ หลักการโฆษณาชวนเชื่อแบบที่ฮิตเลอร์ใช้ แล้วก็ทำให้เยอรมันล่มจมมาแล้วเพราะเชื่อโฆษณาชวนเชื่อขอฝฮิตเล่อร์... ตอนนี้ประเทศไทยก็เจริญรอยตามอยู่ประเทศกำลังจะล่มจมในไม่ช้านี้...อยากให้คุณทักษิณซื้อเกาะได้ แล้วไปพัฒนาให้เหมือนยิวพัฒนาทะเลทรายในดินแดนปาเลสไตน์ ให้กลายเป็นประเทศที่เจริญจัง ศักดินากับสาวกมันจะได้กะอักเลือด กับพวกสาวกขี้อิจฉามันจะได้สำนึกบ้าง ว่าไล่คนเก่งมีศักยภาพไป แต่เอาฟายนักเรียนนอกทำอะไรไม่เป็นมายัดให้...ประเทศกำลังจะล่มจมแล้ว...



โพสต์โดย : 14valentine
ID # 1773626 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 21:40:59 _ ปิดข้อความ


สวัสดีคุณเพียงดิน
สถาบันการเมืองก็เป็นสถาบันที่ควรมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากพรรคการเมืองและนักการเมืองมีหน้าที่ที่จะต้องกระจายข่าวสารทางการเมืองไปยังพี่น้องประชาชน ทั้งจากความใกล้ชิดและผูกพันกันและกันระหว่างผู้เลือกตั้งและผู้แทน แต่ในประเทศไทยพรรคการเมืองกลับไม่เห็นความสำคัญของการถ่ายทอดความรู้ทางการเมืองให้ประชาชน กลับยอมให้ประชาชนยอมรับอำนาจรัฐ ปล่อยให้ครอบงำทั้งความคิดและการปฏิบัติ เท่าที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่กล้าคิด กลัวผิดไม่กล้าเคลื่อนไหวอย่างอิสสระเพื่อต่อต้านนโยบายและการกระทำของรัฐที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งวัฒนธรรมระบอบศักดินาอำนาจนิยมที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะเมื่ออำนาจยังอยู่ในมือของกลุ่มชนชั้นสูงและนักการเมืองที่หลงอำนาจ ทั้งยังกลุ่มสื่อสารมวลชนที่ตกอยู่ในมือของรัฐ กระจายข่าวสารที่บิดเบือนโจมตีผู้ที่คัดค้านรัฐ ถึงแม้ขณะนี้เรามีสถาบันเสื้อแดงที่กล้าออกมาตอบโต้เรียกร้องความถูกต้องก็ตาม แต่ยังมีคนส่วนใหญ่ ที่ยังคงเมินเฉยกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นรอบๆตัว ยังถือเป็นเรื่องที่ไกลตัว ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับตัวเองโดยตรง เพราะโดยนิสัยคนไทยไม่ชอบการรวมกลุ่มหรือต้องรับการบังคับ เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงต่อการรวมพลังทางการเมืองเพื่อให้บรรลุความมุ่งหมาย โดยรวมแล้วนักการเมืองที่มีจริยธรรม และคุณธรรมที่ต้องเข้ามาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงยังคงขาดแคลนหนักในสังคมปัจจุบัน


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773802 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 23:33:48 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ ทุก ๆ ท่าน
แวะมาอ่านด้วยความขอบคุณครับ

สรุปบทเรียนนี้ว่า
ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว
ให้สุขแก่ท่าน สุขนั้นถึงตัว
โยนบาปให้ท่าน บาปนั้นถึงตัว



โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
ID # 1773862 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-19 00:05:07 _ ปิดข้อความ


สวัสดีครับพี่เพียงดิน


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773282 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-18 18:49:15 _ ปิดข้อความ


กำลังจะออกบ้านแล้วครับ

อยากฝากข้อคิดว่า สังคมที่จะเจริญก้าวหน้านั้น นอกจากจะต้องมีระบบการสร้างคน
ที่ถูกทาง เอาจริงเอาจัง และประสานกันจากหลายทาง (เช่นโรงเรียน
วัด โบสถ์ มัสยึด ครอบครัว และสื่อ เป็นต้น) ไปพร้อม ๆ กันแล้ว
สังคมที่เจริญมักมีนักคิดที่คิดกว้างกว่าสายตาผู้คน ไกลกว่าใจที่ผู้คนรับรู้
สูงกว่าความต้องการส่วนตัว และแปลก สร้างสรรค์เหนือคนธรรมดา
เราเคยมีคนอย่างท่านทักษิณ นั่นแหละคือตัวอย่างในแง่การสู้ความจน
และการแก้ปัญหาการเมือง แต่ในเมื่อระบอบใหญ่มันยังไม่ได้รับการ
แก้ไข คนคิดเหนือคนจึงหาที่อยู่ในสังคมยาก ประเทศที่เป็นมหาอำนาจ
ในประวัติศาสตร์มนุษย์ จึงเป็นประเทศที่ให้โอกาสคนคิดเหนือคน
คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่คิดประหลาดสุดโต่ง ได้มี
บทบาทต่าง ๆ ในสังคม

เหลียวดูสังคมไทย... แทบไม่มีหวัง แต่ก็ยังจะหวังต่อไปครับ...


ท่อนนี้กล่าวได้ถูกใจจริงๆเลยครับ

นักคิดที่สร้างสรร จะเกิดขึ้นมากมาย

ในประเทศเสรีนิยม

แต่ระบอบการปกครองโบราณ

ขัดขวาง ปิดกั้นความคิด และจินตนาการ

แม้แต่ในโรงเรียนที่ไม่ได้สนับสนุนให้เด็กๆหัดคิดเอง


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1773881 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-19 00:14:29 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ น้อง ตตว.
หากผู้ปกครองประเทศ คิดถึงประเทศมากกว่าการที่จะรักษาอำนาจในการปกครอง
เขาจะสร้างคนให้มีคุณภาพครับ

ตรงกันข้าม หากเขาคิดเพียงจะรักษาอำนาจ เขาจะทำสิ่งอื่นเพื่อชะลอ
หรือดัดการเติบโตของพลเมืองให้เป็นเหมือน บอนไซ ครับ
และเราอาจจะเรียกลัทธิการเมืองการปกครองแบบไทยว่า

ระบอบประชาบอนไซ มากกว่าระบอบประชาธิปไตยครับ

Friday, May 15, 2009

ทำอะไรเสียที ก่อนไพร่จะฆ่ากันเองจนเป็นธรรมเนียม




เมื่อก่อนเห็น สส. ไต้หวันหรือเกาหลีต่อยกัน
ยังเคยนึกขำและสมเพชพวกนั้นว่า ไร้อารยธรรม

แต่วันนี้ขำไม่ออก เมื่อมันเกิดเรื่องทำนองเดียวกันในสภาอันทรงเกียรติของไทย!

วันนี้ ชาวบ้านเริ่มอาฆาตนายกหน้าด้านว่า "สักวันหนึ่งเถอะ ฯลฯ"
วันนี้นายก รองนายก และนักการเมืองฝ่ายกุมอำนาจรัฐ นั่งรถเกราะ และมีขบวนคุ้มกัน
วันนี้ วัฒนธรรมการสร้างความเกลียดชังถูกทำให้ถูกกฎหมายและเป็นกิจวัตรหน้าจอทีวีและจอคอมฯ
วันนี้ ปากของนักการเมืองทำให้คนผิดศีลข้อหนึ่งในเชิงมโนกรรมค่อนประเทศ


ปัญหาของเมืองไทยนี้ จะเลวร้ายลง หากผู้นำเราถูกฆ่า
แม้ว่าในใจผมอยากแช่งชักหักกระดูกให้มันตายตกไปตามกัน...
แต่เมื่อนึกว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความเลวร้ายยิ่งกว่านี้
และนึกว่า ประเทศไทยจะก้าวไปสู่อนาคตที่ดีได้ เราต้องเลือกทางอหิงสา...
เราต้องเอาอารยธรรมและหลักการเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ไม่ใช่ความรุนแรง

ใจลึก ๆ ผมเองก็อยากฆ่าฟัน เตะต่อย และเหยียบย่ำไอ้พวกปากดีแต่ย่ำยีประเทศชาติเป็นแก๊งค์
แต่เมื่อนึกถึงอนาคตของชาติแล้ว ก็ต้องขอให้พวกเราฟังเสียงแห่งสันติครับ เสียงที่มีวุฒิภาวะ
ท่านทักษิณ คุณจาตุรนต์ หรือแม้แต่คุณชูพงศ์ ต่างคิดเหมือนที่ผมคิด... คือเราจะก้าวไปสู่
ทางแห่งความเสื่อมอย่างสูงสุดไม่ได้ เราจะเอาบาปมาสร้างบุญไม่ได้....

แต่มนุษย์มันก็คือมนุษย์ที่อยู่ในวังวนกิเลส มีความรู้สึก มีความผิดพลาด
และพร้อมจะให้สันดานธรรมชาติออกมาทำงานเสมอ
ในเมื่อไม่มีความเสมอภาค ก็ไม่มีสันติสุข
ในเมื่อไม่มีความจริงใจ ก็ไม่มีการสมานฉันท์
ในเมื่อไม่มีความชอบธรรม ก็ไม่มีการยอมรับ
ในเมื่อไม่มีการเสียสละ ก็ไม่มีการยินยอมพร้อมน้ำใจ
ในเมื่อไม่มีทศพิธราชธรรม ก็ไม่มีการจงรักภักดี
ในเมื่อไม่มีความเป็นธรรม ก็จะไม่มีการให้เกียรติเชื่อฟัง


วันนี้ เราอยู่บนทางแยกสองทาง ทางหนึ่งต้องปีนขึ้นหน้าผา เหนื่อยและงานหนัก และใช้
ความพยายามและการเสียสละมากมาย
และอีกทางหนึง คือปล่อยให้แรงดึงดูดโลกพาร่างตกเหวลึก...

เราต้องเลือกทางสันติ... คนสีแดงได้เลือกมาตลอด
แต่เราเป็นมนุษย์ที่ไม่สามารถยอมแกล้งโง่ ยอมทนไปได้ตลอด
การแก้ปัญหาสังคมไทยวันนี้... มันอยู่ที่ความเสียสละและการมองบ้านเมืองเหนือกว่าประโยชน์
ส่วนตัวของชนชั้นศักดินาอภิสิทธิ์ครับ...

หากไม่ยอมเสียสละ และคิดแต่จะปกป้องประโยชน์ส่วนตน คนที่จะถูกผลักตกเหวตาม
รัฐบาลทรราช ไม่ใช่ใครอื่นหรอก... ท่านนั่นเอง...
(เอ แล้วใครหว่า?)

Thursday, May 14, 2009

กษัตริย์ไทยโปรดเกล้าผ่านกฎหมายให้รัฐบาลเพิ่มยอดเงินกู้ และยกเลิกกฎหมายว่าด้วยภาษีขั้นต่ำสุด

กษัตริย์ไทยโปรดเกล้าผ่านกฎหมายให้รัฐบาลเพิ่มยอดเงินกู้ และยกเลิกกฎหมายว่าด้วยภาษีขั้นต่ำสุด
โพสต์โดย : piangdin
ID # 802968 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 09:59:58 _ ปิดข้อความ แก้ไข


Thai King Endorses Law To Up Government Borrowing, Excise Tax Min
5-14-09 3:41 AM EDT

BANGKOK -(Dow Jones)- Thailand's influential King Bhumibol Adulyadej has given royal endorsement to special laws allowing the government to borrow an additional THB400 billion ($11.6 billion) to finance future investments as well as to raise excise tax rates on fuel and cigarettes, a Deputy Finance Minister said Thursday.


"Following the royal endorsement, the decrees become effective from today onwards," Deputy Finance Minister Pruttichai Damrongrat told reporters.

The excise tax hike is meant to shore up the government's revenue, which is set to miss its collection target by over THB200 billion in the current fiscal year ending Sept. 30.

สาธุ
ประเทศไทยคงเจริญ...
รัฐบาลที่ประชาชนเต็มบ้านเต็มเมืองไล่ส่ง
กลับได้รับอำนาจให้กู้เงิน โดยไม่มีแผนหาเงินเข้าประเทศใด ๆ ที่เชื่อถือได้
ตอนนี้ต้องหวังว่า ต่างชาติจะไม่ยอมให้กู้ เพราะไม่เชื่อน้ำหน้า
คุณจักรภพ... งานเข้าแล้วครับ รีบดักหน้าดักหลังให้ทันนะครับ...

แหล่งข่าว: http://news.morningstar.com/newsnet/ViewNews.aspx?article=/DJ/200905140341DOWJONESDJONLINE000182_univ.xml




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767629 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:05:33 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ท่อนนี้ที่ว่า "และยกเลิกกฎหมายว่าด้วยภาษีขั้นต่ำสุด"
นำไปสู่ การ "raise excise tax rates on fuel and cigarettes"
(เพิ่มภาษีน้ำมันและบุหรี่นั่นเอง---ไหงไม่เพิ่มภาษีสุราและเบียร์ด้วยหว่า)

และด้วยพระราชอำนาจ กฎหมายนี้ก็มีผลเลยทันที ณ วันประกาศ!

เพื่อนผมชาวอัฟกันเคยเปรียบให้ฟังว่า ทาลิบันเหมือนเสนียดที่เข้าครองอำนาจ
ตั้งแต่ปี 1996 ก็ทำให้เกิดการแห้งแล้งแบบรุนแรงของแผ่นดินราวห้าปี
พอทาลิบันล่มสลายอำนาจครองประเทศ ความแห้งแล้งก็หาย ฝนก็เริ่มตก

คนไทยพอจะหวังอะไรได้ไหมล่ะเนี่ย?






โพสต์โดย : มุกดาหาร
ID # 1767635 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:10:42 _ ปิดข้อความ


ก้อถูกแล้วครับ
ถ้าหากไม่มีเงินใช้หนี้ก็เอาจากท้องพระคลังหลวงนั่นแหละครับไปใช้หนี้





โพสต์โดย : PM007
ID # 1767639 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:12:04 _ ปิดข้อความ


เป็นไปดังคาด เพราะมันเป็นรัฐบาลลูกรัก

ช่วย ๆ กันสนับสนุนกันหน่อย เพื่อความล่มสลายของชาติ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767640 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:12:49 _ ปิดข้อความ แก้ไข


เราเคยเห็นพระสงฆ์เอาทองและเงินถวายคลัง ยามบ้านเมืองย่ำแย่
ก็หวังว่าจะได้เห็นอะไรแบบคาดไม่ถึงบ้างครับ คุณมุกดาหาร

ฝันคงกำลังพิมพ์ไปหลับไปหรือเปล่านี่?




โพสต์โดย : redarmy2547
ID # 1767647 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:16:21 _ ปิดข้อความ


กรุณาศึกษากฏหมายหมิ่นด้วยนะครับ ตราบใดที่ยังมีกฏหมายอยู่ก็อย่าทำผิด เพราะกฏหมายไทยเขียนใว้ต้องตีความทุกมาตราเอาใว้เล่นงานคู่ต่อสู้และช่วยเหลือพวกเดียวกันหรือคนที่มีเงินจ่ายนะครับ ผมขอเป็นใบ้เรื่องนี้ละกันครับ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767648 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:16:35 _ ปิดข้อความ แก้ไข


จากประเทศที่เป็นผู้กู้.... ก่อนการรัฐประหาร...
แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ที่เคยอ้างกันเต็มปาก
ตอนนี้ เรียกอะไรกันดีล่ะครับ คุณPM007?




โพสต์โดย : 410YALA
ID # 1767650 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:18:22 _ ปิดข้อความ


คนไทยพอจะหวังอะไรได้ไหมล่ะเนี่ย?

พอหวังได้ครับหากคนไทยเปลี่ยนวิธีคิดเป็นแบบคริสต์เตียน

หมายความว่า การที่คนๆหนึ่งทำตัวเป็นพระเจ้า และใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือ

มอมเมาประชาชนให้หลงงมงายไปกับกิเลสของซาตาน

ซาตานในคริสต์ศาสนาคืนคนที่ทำตัวเป็นพระเจ้า

แต่คิดตรงกันข้ามกับพระเจ้า โดยการคิดแบบพระเจ้าคือการ

ที่พระเจ้าทรงทำทุกอย่างเพื่อคนอื่น และรักคนทุกคน

แต่ซาตานในคราบพระเจ้านั้น จะคิดแต่ทำเพื่อตนเองและ

ทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจ ลาภยศต่างๆ

ไม่แปลกใจเลยครับที่ประเทศนี้ปกครองด้วยซาตาน





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767654 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:19:35 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณredarmy2547

จะไปโทษกษัตริย์ก็คงไม่ถูกนักหรอกครับ
ต้องโทษรัฐบาลก่อน ว่าหมดปัญญาบริหารบ้านเมืองให้สงบ สันติสุข
และให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ทำไงได้ล่ะ เมื่อไม่มีความเสมอภาค
ก็ไม่มีสันติสุข เมื่อสันติสุขไม่มี ก็หาความก้าวหน้ายาก...
แต่รัฐบาลนี้ มาก็ผิดหลักธรรม อยู่ก็ไร้ค่าเชิงสร้างสรรค์






โพสต์โดย : หลอนแมน
ID # 1767660 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:24:12 _ ปิดข้อความ


มาตรา ๓ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้

........




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767667 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:29:30 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ปวงชนชาวไทยรู้สึกว่าได้ใช้อำนาจของตนหรือเปล่าหนอ
คุณหลอนแมน?

I am feeling powerless!




โพสต์โดย : redarmy2547
ID # 1767668 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:29:33 _ ปิดข้อความ


คือผมไม่ได้โทษกษัตริย์และมิบังอาจครับ ผมเตือนคนที่จะโพสนะครับให้ดูข้อความให้ดี ไม่อยากให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์เดือดร้อนเผอเลอครับ บางทีอารมณ์มันพาไป มีตัวอย่างมาเยอะแล้วนะครับ ไอ้พวกจ้องจับผิดเอาผลงานเอาหน้าเยอะครับใครทำงานในระบบราชการจะรู้ดี




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767671 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:31:17 _ ปิดข้อความ แก้ไข


เข้าใจดีครับ คุณredarmy2547
ผมแค่บอกว่า ต้องโทษทั้งก๊กนั่นแหละครับ
เริ่มที่รัฐบาลเสนียดก่อนเลย... มันมาสู่อำนาจได้ยังไงหนอ?




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767679 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:36:40 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณ410YALA
เอาทางพระมาใช้ ไม่เลวครับ
พุทธเองก็บอกว่า แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร
เมืองไทยคงยอมเป็นพระกันด้วยความจำเป็นครับ...
แต่จีวรไม่ใช่สีเหลืองขมิ้นดอกนะ มันแดงไปหมดเลย...





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767708 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:52:12 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คำถามที่ผมฝากไว้สำหรับคืนนี้

ประชาชนเป็นผู้รับภาระหนี้สินนี้ใช่หรือไม่?
ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยจริงหรือไม่?
ประชาชนยินยอมรับภาระหนี้สินนี้หรือไม่?
แล้วประชาชนเต็มใจให้รัฐบาลนี้ไปกู้หนี้ยืมสินตามกฎหมายนี้หรือไม่?
หากไม่ยอม จะทำอะไรกันได้?
หรือจะก้มหน้าก้มตายอมรับการบริหารอำนาจของรัฐบาลเอ็มสิบหกนี้โดย
ไม่มีข้อแม้ จนกว่าประเทศชาติจะเหลือแต่ซากให้รัฐบาลใหม่มากู้?






โพสต์โดย : หลอนแมน
ID # 1767712 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:54:22 _ ปิดข้อความ


มาตรา ๑๓
การเลือกและแต่งตั้งองคมนตรีหรือการให้องคมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

ให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานองคมนตรี หรือให้ประธานองคมนตรีพ้นจากตำแหน่ง

ให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งองคมนตรีอื่น หรือให้องคมนตรีอื่นพ้นจากตำแหน่ง

มาตรา ๑๖
องคมนตรีพ้นจากตำแหน่งเมื่อตาย ลาออก หรือมีพระบรมราชโองการ ให้พ้นจากตำแหน่ง


อย่าไปไล่เลยครับ.......








โพสต์โดย : The Kingdom
ID # 1767714 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:55:38 _ ปิดข้อความ


สวัสดีครับคุณเพียงดิน

ไม่คาดหวังอะไรกับรัฐบาลนี้หรอกครับ ได้แต่ต้องยืนหยัดให้ได้ด้วยตนเองและเก็บพลังส่วนหนึ่งไว้ต่อสู้ต่อไป
ในสายงานที่ผมทำอยู่เกี่ยวกับการส่งออก พอจะอุปมาได้ว่าการขึ้นภาษีก็เหมือนกับการขึ้นราคาสินค้าตัวหนึ่ง ๆ เราต้องตอบลูกค้าให้ได้ว่า เหตุใดจึงขึ้นราคาสินค้า? มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง? แต่ในโลกของการผูกขาดมันต่างจากโลกของการแข่งขันเสรีอย่างสิ้นเชิง การผูกขาดนั้นคุณอยากจะทำอะไรคุณก็ทำ แม้ว่าจะมีเสียงต่อต้าน (ที่ไร้พลังอำนาจ) คุณก็ไม่รับฟัง ไม่รับรู้
เรากำลังตกอยู่ในช่วงเวลาที่ถูกบังคับให้เลือก โดยไม่สนใจว่าเราจะเลือกหรือไม่เลือก
กำลังสับสนอยู่ว่านี่เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเป็นนโยบายกระทืบเศรษฐกิจกันแน่
ขอบคุณครับ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767721 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:59:29 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คุณหลอนแมนครับ เวลาอยู่ฝ่ายเราแน่นอน
แต่เวลาที่อยู่ในมือของรัฐบาลหน่อมแน้ม มันก็ทำลายเราเช่นกัน

ดังเช่นที่คุณThe Kingdom ชี้แจงนี่แหละครับ
ฝีมือและหลักคิดมันห่วยสิ้นดี... สำหรับรัฐบาลขิงแก่ และ
รัฐบาลข้าวเหนียวมะม่วงจำบ่ม...






โพสต์โดย : สิบ9สี่9
ID # 1767723 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 11:00:03 _ ปิดข้อความ


คือว่าเด็ก2คน กรและมาร์กไม่เก่งแถมโง่แล้วเสือกทำขยัน
ของง่ายๆที่น่าจะต้องทำก่อนก็คือค่าเงินบาท
พวกมันไม่เฉลียวซะกะนิด มีสมองเท่าหางอึ่งจิงๆ

ตอนยุคทักษิณ ทำทุกอย่างให้อ่อนสุดๆ ก็เท่านั้น
เงินไม่รู้จากไหนต่อไหนไหลเข้ามาเป็นว่าเล่น ทั้งลงทุน ท่องเที่ยว
ไม่กี่ปีใช้หนี้ไอ เอ็ม เอฟ ได้เลย

บอกไปก็แค่นั้นเพราะพวกมันไม่กล้าที่จะแตะต้องธนาคารถุงเงินของพวกมันเองหรอก จิงไม๊555555





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1767730 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 11:03:48 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คุณสิบ9สี่9 พวกฉาบฉวยเอาหน้า มันจะมองอะไรแบบผิวเผิน
ยิ่งพวกเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อด้วยละก้อ มันไม่ยอมลงทุนลงแรงทำงานหนัก
เพื่อหาเงินหรอกครับ กู้น่ะง่ายดี และกู้มาเยอะก็เพื่อจะได้หาทางเก็บทุนไว้
เลือกตั้งต่อไปไงครับ

และแน่นอน พวกมันต้องเขี่ยบาปว่า คนสีแดงทำให้เศรษฐกิจพัง
ทักษิณ sabotage เศรษฐกิจ หรืออะไรไปโน่นแหละครับ
ไม่ใช่เพราะความผิดของก๊กมันหรอก...

แต่ข่าวร้ายของพวกมันก็คือ คนไทยไม่โง่เง่าเต่าตุ่น ไม่รู้ที่มาที่ไปเหมือนเมื่อก่อนแล้ว...

ประว้ติศาสตร์จะตราหน้าพวกมันตลอดไป

ผมฝากกระทู้ไว้แค่นี้นะครับ เชิญวิพากษ์วิจารณ์เพื่อการสร้างสรรค์ต่อไปนะครับ





โพสต์โดย : หลอนแมน
ID # 1767739 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 11:08:47 _ ปิดข้อความ


มาตรา ๓๐๙
บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๔๙ ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำ ที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและ การกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้

เหนือคำบรรยาย.........




โพสต์โดย : PM007
ID # 1767743 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 11:13:49 _ ปิดข้อความ


คุณ piangdin ครับ

ผมรู้สึกเศร้าใจมากกว่าครับ อ่านหลาย คห ของหลาย ๆ คน แล้วมันสะท้อนอะไรลึก ๆ ที่พูดอะไรก็ไม่ได้ กฏ "หมิ่น" มันบังคับอยู่

และผมเห็นด้วยกับ คุณ : หลอนแมน
ID # 1767712 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 10:54:22 _ ปิดข้อความ


มาตรา ๑๓
การเลือกและแต่งตั้งองคมนตรีหรือการให้องคมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

ให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานองคมนตรี หรือให้ประธานองคมนตรีพ้นจากตำแหน่ง

ให้ประธานองคมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งองคมนตรีอื่น หรือให้องคมนตรีอื่นพ้นจากตำแหน่ง

มาตรา ๑๖
องคมนตรีพ้นจากตำแหน่งเมื่อตาย ลาออก หรือมีพระบรมราชโองการ ให้พ้นจากตำแหน่ง


อย่าไปไล่เลยครับ.......

===========================

ครับ อย่าไปไล่เลยครับ.......เพราะแทบไม่มีประโยชน์อันใดเลย



โพสต์โดย : เบื่อlogin
ID # 1767752 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-15 11:17:40 _ ปิดข้อความ


รัฐบาลก่อนๆจะตกลงอะไรกับต่างชาติต้องมาขออนุมัติจากสภาก่อน รัฐบาลนี้จะทำอะไรก็ได้ กู้ก็ได้ ขึ้นภาษีก็ได้ มันช่าง2มาตรฐานกันอย่างด้านๆ เส้นมันใหญ่แต่สมองมันเล็ก

Wednesday, May 13, 2009

หากเราเป็นกษัตริย์ปกครองประเทศเช่นประเทศไทย

อันดับแรกเลย เราจะต้องขอบคุณพระเจ้าที่ได้มีไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินที่ยังโง่งมงายเชื่อว่าเราเป็นสมมติเทพ ซึ่งมันช่วยอย่างมาก ในการทำให้เราสามารถทำอะไรที่ผู้นำทั่วโลกไม่สามารถทำได้

เราจะขอบคุณฟ้าดินที่ทำให้คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่ เชื่อในเรื่องบุญทำกรรมแต่ง และบุญวาสนา พวกเขาจึงไม่โทษเราที่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรมากมาย เวลาเกิดปัญหา เกิดความยากจน แม้กระทั่งเวลาประเทศชาติเกิดโกลาหลฆ่าฟันกัน เราก็อยู่เหนือปัญหาได้ต่อไป เพราะพวกเขาก็เชื่อกันว่า เป็นกรรมแต่ชาติปางก่อน พวกเขาไม่เผยอหน้ากล้าคิดกล้ากล่าวหาว่าเรามีส่วนทำให้เกิดขึ้น

เราจะขอบคุณฟ้าดิน ที่ทำให้คนไทยลืมง่าย ให้อภัยง่าย ไม่ติดใจสืบสานหาต้นตอและความจริง พวกเขาก็ทะเลาะกันไปในระหว่างพวกเขาเอง ไม่สืบสานผ่านใยมาถึงตัวเราได้ เพราะพวกเขาเกรงใจ นับถือผู้ใหญ่กว่า ลืมง่ายและให้อภัยอยู่มิขาด คำว่าไม่เป็นไร มันช่วยให้เรารอดปลอดภัย ทรงตัวเหนือปัญหาได้

อันที่จริงเราคงมีเหตุผลมากมายที่จะขอบคุณฟ้าดิน สำหรับตำแหน่งอย่างนี้ ที่เหลืออยู่ไม่กี่ตำแหน่งทั่วโลกและสมบัติที่เราครองครองอยู่จนติดอันดับโลก และที่งอกเงยออกมาแบบไม่ขาดสาย มันทำให้เราอยู่ได้ไปอีกร้อยชาติพันชาติก็กินไม่หมด...

แต่... เราจะคิดบนหลักความจริงว่า โลกอันงมงายได้เปลี่ยนไป เราจะสำนึกว่า คนไทยเปลี่ยนไปแล้ว คนไทยเติบโตแล้ว โลกมันเล็กลง คนรับรู้ความจริงมากขึ้น คนมีเสรีภาพ และต้องการเสรีภาพมากขึ้น คนรู้เหตุผลและต้องการเหตุผลมากขึ้น คนไทยฉลาดและยิ่งฉลาดมากขึ้น คนไทยมีศักยภาพและพวกเขาอยากเห็นศักยภาพพวกเขาได้รับผลทางรูปธรรมสูงสุด คนไทยสนใจการเมืองมากขึ้นและพวกเขาสมควรได้รับสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค และสังคมที่สันติสุขด้วยภราดรภาพ เราควรปรับตัวให้สอดคล้องกับความเป็นไปของโลก

เราได้รับอภิสิทธิ์อันเกินมนุษย์มานานแล้ว
เราไม่ควรโลภโมโทสันให้มากอีกต่อไป

เราไม่ควรหลงลาภ เกียรติ สรรเสริญ และเรียกร้องมันโดยไม่ทำงานใด ๆ ที่ให้สมเกียรติ

เราไม่ควรลงไปเกลือกกลั้วกับสิ่งต่ำ ๆ หรือเป็นเหตุแห่งปัญหา หรือให้ใครดึงไปมีส่วนกับความขัดแย้ง

เราไม่ควรกลัวประชาชน เพราะประชาชนไทย ยังใจดี ยิ้มง่าย และมีน้ำใจ เคารพผู้ใหญ่กว่าเสมอ

เราควรทำให้คนไทยอยู่ดีกินดีอย่างแท้จริง เราควรรับใช้คนไทยตอบแทนสิ่งที่เขาอนุญาตให้เรามีเหนือพวกเขา

เราควรยอมละอำนาจและทรัพย์สินส่วนเกินเพื่อประโยชน์สุขและความก้าวหน้าของพลเมืองทุกฝ่าย

เราควรทำตัวให้คนเคารพ รัก และภักดี โดยไม่ต้องอาศัยกฎหมายหรือพิธีกรรมที่เกินมนุษย์

เราจะอยู่กับกฎแห่งกรรม เราจะแย่งนักการเมืองและทุกคนทำดีให้ประชาชนรัก

เราจะคงทศพิธราชธรรม และจะยึดพรหมวิหารสี่อย่างเคร่งครัด


เราจะยอมรับกับประชาชนต่อสิ่งที่ผิดพลาด แล้วเราจะเลิกทำสิ่งต่อไปนี้
เราจะไม่โปรดเกล้าอ้ายพวกทหารที่ใฝ่สูง แย่งอำนาจประชาชนแล้วให้เราทำให้มันชอบธรรม
เราจะไม่ให้องคมนตรีไปยุ่งกับกิจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร หรือตุลาการ
เราจะไม่ทำตัวฟุ่มเฟือย หรือสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนไม่ว่าทางใดก็ตาม
เราจะรักประชาชนจากหัวใจแล้วทำตัวให้สมกับคนที่รักประชาชน
เราจะอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ทำตัวเหมือนพระเจ้า เพราะเราเชื่อว่าคนที่อ่อนน้อม ย่อมได้รับรักและจริงใจ
เราจะเสริมบารมีด้วยความดี ไม่ใช่ด้วยพิธีกรรม
เราจะใช้อำนาจเพื่อสร้างสิ่งดีงาม วัฒนธรรมอันสร้างสรรค์ และเสริมให้คนดีได้ทำงาน
เราจะเลิกทำสิ่งที่ขัดกับหลักประชาธิปไตย
เราจะใกล้ชิดกับประชาชน ไม่ให้ใครมาคั่นกลาง


โดยสรุป เราจะปกครองแผ่นดินโดยธรรมอย่างแท้จริง เหมือนพ่อที่รักลูกแบบไม่กลัวลูกหลานมาแย่งอำนาจ

ชาตินี้คงได้แค่ฝัน ต่อให้เกิดมาชาติหน้าก็คงไม่มีโอกาส เพราะว่าชาติหน้า คงไม่มีกษัตริย์เหลืออีกแล้ว ยกเว้นจะมีกษัตริย์ในโลกนี้ได้อ่านข้อความนี้แล้วนำไปคิดให้เกิดเป็นปัญญา...
วันนี้ เราไม่มีอะไร เป็นเพียงบุรุษธรรมดา เพียงดิน...
และภูมิใจที่จะดำรงฐานะเยี่ยงนี้ตลอดไป

แต่ก็อยากเห็นมหาราชาที่ทำให้เมืองไทยวัฒนาถาวร โดยไม่ต้องมีการล้มล้างถางฆ่าใคร ๆ ทั้งสิ้น
ประเทศไทยโชคดีกว่าประเทศค่อนโลก ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรบุคคล และวัฒนธรรมอันประเสริฐมากมาย
ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ อันเป็นต้นทุนที่น่าอิจฉา ต้องสูญค่าไป เพียงเพราะความหลงผิด เห็นแก่ตัว หลงอัตตา และหลงหลักการที่เป็นธรรมชาติของสังคมมนุษย์...

เมืองไทยจงเจริญ...

Tuesday, May 12, 2009

หากฉันต้องล้มตายในวันนี้...



หากฉันต้องล้มตายในวันนี้
ตาหลับดีใจด่ำด้วยกรรมเก่า
ทะยอยผ่านม่านตาคราลมเบา
รู้ว่าเหล่าคนใกล้ให้รักแท้

รู้ว่าศีลทั้งห้าไม่ล้าถือ
ข้อหนึ่งคือไม่ฆ่าบ้าเฉือนแฉ
สัตว์เล็กใหญ่ไม่คิดปลิดชีพแล
ไม่รังแกใจกายหญิงชายช้ำ

ไม่ขโมยของใครให้เขาทุกข์
ไม่ละโมบโลภขลุกของผูกต่ำ
ไม่หวังทรัพย์ประดับตัวเกินกลัวกรรม
ไม่เคยทำปล้นขาดโอกาสชน

เรื่องกามาพล่าใครไม่เคยขืน
มีจุดยืนยินยอมจึงน้อมผล
ไม่ลักขโมยกินเกินศีลกล
สุขแห่งตนพอตามงามสุขซ้อน

เคยโกหกวกคำแค่ยำเล่น
ไม่เคยเป็นนิสัยใฝ่หลอกหลอน
ไม่เคยสร้างภาพสวยรวยคำวอน
หวังภาพย้อนทำคุณหนุนบาปตน

เรือ่งสุรายาเมาเอาตามเหมาะ
ละลดเพราะเหตุพร้อมถนอมผล
ไม่เคยเมาเขลาสติริเวียนวน
ได้ทำตนห่างสุราพาชีพนัน

หากคนเคยพบเห็นเป็นนิสัย
ไถ่ถามใครก็คงยืนยงมั่น
ว่าเห็นค่าคุณดีที่เคยปัน
เสียงยืนยันกรรมย้ำว่าทำดี

อาจไม่มีพิธีหรูอยู่กลางเวียง
คงพอเพียงเสียงสวดกรวดน้ำผี
ย้ำไม่มีเสียงด่าประชาชี
คงไม่มีเสียงแช่งแปร่งซ้อนธรรม

คงมีคนอาลัยในความคิด
คงมีคนลิขิตคำงามด่ำ
คงมีคนสนนึกตรึกแนวกรรม
คงมีใครจดจำไปย้ำแนว

แต่คนสูงทรัพย์ศักดิ์ฐานหลักใหญ่
ภาพสวยใส่สีทองอันผ่องแผ้ว
ให้คนกราบราบหัวทั่วเมืองแพรว
หากตายแล้วตาหลับนับกรรมใด

หากเคยฆ่าน้าหลานวารพี่น้อง
หากเคยจองหลอกจับทรัพย์เกินได้
หากเคยหลงดงกาเมเฉออกไกล
หากเคยใช้กลหลอกปลิ้นปอกชน

หากเคยลักทรัพย์เขาเอามาซ่อน
หากเคยสอนคนใหญ่ให้ทุกข์หม่น
หากเคยยุย้ำให้ใครฆ่าชน
หากเคยวนปล้นฆ่าประชาธิปไตย

หากเคยบังคับใครให้จงรัก
หากเคยหักหาญย่ำทำไทยไหม้
หากเคยสั่งฆ่าคนด้วยกลใด
หากเคยให้คนทุกข์ตนสุขครอง

หากท่านทำกรรมมากหลากสถาน
ถึงวันวารชีพวายอายบาปหมอง
ภาพผ่านตาคาใจให้ท่านตรอง
ว่าโกฎิทองโลงคำไม่ทำคุณ

บาปและกรรมทำมาอย่าหวังล้าง
เสียงคนครางครวญด่าว่าแช่งวุ่น
เกียรติเคยหวังพังสิ้นเพราะกินทุน
รักเคยจุนกลายจากชังซากย้ำ

เสียงไชโยโห่ร้องก้องเมืองส่ง
ยามชีพปลงปลิดวายตอนปลายต่ำ
คนเคยสูงฝูงชูอยู่ประจำ
ความระยำนำสู่ประตูนรก...

ภูมิพลมหาราช พระองค์ควรสดับเสียงเหล่านี้ แล้วสั่งสอนนายกที่ท่านมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้สำนึกเสียบ้าง

ภูมิพลมหาราช พระองค์ควรสดับเสียงเหล่านี้ แล้วสั่งสอนนายกที่ท่านมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้สำนึก
โพสต์โดย : piangdin
ID # 802329 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:10:19 _ ปิดข้อความ แก้ไข

http://www.prachatai.com/special/video20090505.php

เสียงออกปากจากใจใครสั่งหรือ
คำรักคือคำใจไม่หลอกปั้น
ใครหรือสอนป้อนทรัพย์จับคำปัน
โง่หรือนั่นคำแน่นแสนหลักการ

ประชาชนบนทางที่ห่างศักดิ์
ยังยึดหลักนิติธรรมนำเมืองบ้าน
ประชาชนสนรักปักใจวาน
สอดใจสานรักสู้กู้ธรรมเมือง

จงโน้มทรวงล่วงโมหะละกิเลส
มองเห็นเหตุหาธรรมนำจิตเนื่อง
ฟังเสียงสัจจ์ชัดคำย้ำรุ่งเรือง
เพื่อนำเมืองพ้นมารที่ผลาญย้ำ

มหาบพิตร...
คำลิขิตเขียนไหนไม่ลึกหนำ
สดับเถิดเปิดพระทัยให้หัดจำ
แล้วยกธรรมเคียงแท่นให้แม่นตรอง

เสียงประชาท่วมท้น......... ทางธรรม
ถูกเหล่ามารเหยียบยำ....... ย่ำร้าย
ประชาเมื่อถูกทำ............. เกินกว่า ทนนา
เขาย่อมยืนลุกย้าย.......... มุ่งหน้าหาธรรม

อภิสิทธิ์ เอาไปฟังแล้วตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูหน้าตัวเองบ้าง
หิริโอตัปปะ พอมีบ้างไหม?


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761807 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:14:15 _ ปิดข้อความ แก้ไข

อย่าทรงกลัวประชาชน

อันคนไทยใจดีมีธรรมซ่อน
กตัญญูในตอน ธ วอนหวัง
ธ ทำดีมีธรรมนำไทยยัง
ไทยย่อมรั้งรอเคียงเบื้องพระองค์

ไทยที่รักทักษิณถวิลหา
เพราะคุณค่าความดีที่ทำส่ง
แต่มิหมายคลายภักดิ์รักในองค์
คือความตรงตามสัจจ์ที่จัดรู้

อันราชาว่าไว้เรือใหญ่กว้าง
รอบระวางห่างตาจรดฟ้าลู่
มีประชาหน้าใสใจเอ็นดู
คอยหนุนอยู่มิยั้งพลังเคียง

หากลำเรือเจือจุนไม่วุ่นคว้าง
นทีกว้างกระแสลึกไม่สึกเสี่ยง
หากหันเรือเจือใส่หินไหลเรียง
อาจเพราะเพียงหลงไหลไกลร่องน้ำ

หินโสโครกโยกไหวให้มองเห็น
มิใช่เป็นเรือนเรือจุนเจือหนำ
เพราะคมซ่อนตอนซบเรือจบลำ
ขอเน้นคำคงค่าอย่ากลัวเรา

โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761822 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:18:03 _ ปิดข้อความ แก้ไข

ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า...

ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า
เกินประชาชนช่วยด้วยใจหนุน
อันกษัตริย์ชัดเรือเมื่อน้ำจุน
มิเห็นคุณเรือล่มจักจมวาย

อันบุญคุณหนุนข้าประชาไพร่
มากเพียงใดด่ำนึกลองตรึกหมาย
ก็ย่อมรู้อยู่ชัดขัดความราย
คุณสลึงขึงหลายกลายบาทล้าน

อันคำความลามหล้าว่าทรงเด่น
คำต่อคำเลยเป็นศักดิ์สถาน
อันกรรมเก่ากลั้วใหม่คงไม่นาน
ก็ถึงกาลวัดกลับนับความจริง

จะก่อกรรมนำเกินบนเนินร่าง
เอาภาพสางซ่อนใส่ในทองนิ่ง
เอาภาพหมามาว่อนซ่อนภาพลิง
แล้วความจริงจักหายไปได้ฤา?


โพสต์โดย : Real Gr\'
ID # 1761831 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:21:51 _ ปิดข้อความ


......... เหอๆ ......... ท่านpiangdin เครื่องร้อนจังเลยครับ ........

โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761840 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:26:34 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ตอนนี้ ทั่วแผ่นดินไทย ร้อนยิ่งกว่าบทกวีหน่อมแน้มข้างบนด้วยซ้ำ ท่าน Real GR\'

เมื่อท่านฟังเสียงประชา เมื่อนั้นท่านจักได้ยินเสียงธรรม... ที่แท้จริง

โพสต์โดย : ดอ-เด็ก
ID # 1761846 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:28:21 _ ปิดข้อความ


อิอิ ท่านคฑาวุฑบอกว่า คนอยู่สูงดันนอนหงาย มักมองอะไรไม่เห็น ควรเปลี่ยนท่านอนใหม่

โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761860 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:33:01 _ ปิดข้อความ แก้ไข

คุณคฑาวุธออกหมัดคมมากครับ เมื่อคืนที่ผ่านมา คุณดอ-เด็ก

หากเราจะเอาความจริงมาแก้ปัญหาบ้านเมือง
เราก็ต้องพูดความจริงกันให้หมดครับ
และก็ต้องให้ทุกคนที่เข้าใจความจริง ช่วยกันแก้ครับ

ราช-ประชาสมาศัยเท่านั้น ที่จะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ในยามนี้
ไม่ใช่ราชา ขุนศึกและกลุ่มผลประโยชน์ส่วนน้อยของบ้านเมือง


โพสต์โดย : kroo-it
ID # 1761879 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:44:11 _ ปิดข้อความ

โอ้โฮ นี่ชาวบ้านพูดหรือนี่ เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์แล้วค่ะ คนกรุงเทพ ลองมาฟัง เผื่อจะอายคนบ้านนอกบ้าง ขอคารวะจริงๆ ค่ะ

คุณเพียงดิน

กระทู้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อ่านไม่ทัน เพื่อนเล่าให้ฟัง หายจ้อยเลย

โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761884 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:50:18 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณkroo-it
ผมเคยปะทะความคิดกับเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งนิดหน่อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ก็เพราะผมคิดว่า แกนนำเรา ต้องเรียนรู้และก้าวให้ทันประชาชนให้ได้
อย่าคิดว่าเป็นแกนนำแล้วจะทำอะไรตามใจ หรือเคลื่อนไหวตามที่
ตนเองคิดว่าเหมาะสม โดยไม่ไปตามสอบถามให้รู้ว่า ชาวบ้านไปถึงไหน
รู้อะไร คิดยังไง และอยากจะให้เกิดอะไรขึ้น...
เพราะหากแกนนำตามชาวบ้านไม่ทัน การนำมันจะมีปัญหา และจะห้าม
คนที่รู้มากแล้วไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า หรือไปย่ำกับที่ฟังปราศรัยและ
การร้องเพลงแบบไม่เห็นผลในเชิงยุทธวิธี มันก็จะไม่สมเหตุสมผล
และในที่สุดก็จะขาดความชอบธรรมในการนำพลังประชาชนไปแบบ
น่าเสียดาย...

และที่สำคัญนะ
ผมว่าคนที่ไปย่ำโคลนเมื่อวันก่อนน่ะ... หรือคนที่ไปทนแดดทนร้อน
หน้าทำเนียบเป็นสัปดาห์น่ะ เกินครึ่งก็เป็นพวกใจเด็ดจากท้อง
ไร่ท้องนานี่แหละ...


โพสต์โดย : Reddish
ID # 1761892 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:56:14 _ ปิดข้อความ

Where else should be?? and which strategies do you think we would rather use?


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761897 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 13:57:06 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คุณครูครับ กระทู้นี้กระมังครับ
ผมย้ายไปไว้ที่นี่ครับ
http://worldwhywebbbb.blogspot.com/


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761903 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:02:12 _ ปิดข้อความ แก้ไข

คุณReddish Avatar น่ารักครับ

ส่วนเรื่องทางออกใครทำอะไร คงมีรายละเอียดมากมาย ผมยังไม่มีสมาธิ
นั่่งคิดและเขียนอะไรแบบเป็นระบบซักที แต่ผมคิดว่า ใครทำอะไรได้ต้องทำ
จับเป้าให้ชัดแล้วก็รวมกลุ่มกันเป็นคณะปฎิวัติสังคมย่อย ๆ
คำตอบสำคัญ ผมคิดว่าอยู่ในรูปนี้ครับ

การต่อต้านธนาคารกรุงเทพ และสินค้าที่สนับสนุนสีเหลือง
การบอยค็อตรัฐบาลทรราษฎร์
การแสดงอาการเดียดฉันท์ทหารที่แตกแถว
การชุมนุมตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ
การจัดเสวนาหลาย ๆ เวที
การรวมกลุ่มกันร่างรัฐธรรมนูญล่วงหน้า
การเรียกร้องให้จัดการกับพันธมิตร
การเรียกร้องให้คืนดีสเตชั่น
การทำหน้งสือพิมพ์สีแดง

เหล่านี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นแล้วครับ
ฯลฯ


โพสต์โดย : khongwan
ID # 1761921 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:08:30 _ ปิดข้อความ


[size=2]นึกถึงการเล่นตนตรีไทยประเภทเครื่องสายเช่น

.........."สีซอ".......[/size=]


โพสต์โดย : กูละเบื่อ
ID # 1761923 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:09:15 _ ปิดข้อความ


ขอโทษที่มาขัดนะครับ

แล้วแน่ใจหรือครับว่าแกนนำไม่รู้เรื่องหรือตามประชาชนไม่ทัน
แต่มันต้องมีหลักมีเชิง มีรูปแบบการต่อสู้ที่ต้องไม่เปิดช่องให้ฝ่ายสัตว์ตรูจัดการได้แบบตรงๆ คิดหรือว่าสัตว์ตรูทั้งหลายมันไม่รู้ว่าเรารู้และมันเองก้อรู้ว่าใคร
เพียงแต่เราต้องกระชากมันบ้างบนดินและห่างถาโถมทางใต้ดิน
ส่วนประชาชนที่รู้ก้อลุยเลยไม่ต้องรอ ไม่ต้องยั้ง เพราะแกนนำไม่สามารถ
ที่จะทำได้ถนัด ใครถนัดอันไหนลุยไม่ต้องรอแกนนำ
แกนนำมีหน้าที่หลักคือตรึงมวลชนและระดมมวลชนให้มากขึ้นโดยเฉพาะพวกกลางๆ
ยังไม่ตาสว่าง และพวกเพิ่งตาสว่าง ส่วนพวกตาสว่างใสปิ้งก้อต้องช่วยแกนนำในการเบิกพระเนตรคนให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้มีมวลชนรู้จริง
เข้าใจจริง พร้อมจริง กล้าจริง
และเอาจริง

เพื่อวันนึงแกนนำจะได้มีโอกาสพูดแบบเต็มตัว

มีหลายกลุ่มมากที่กระทำทางใต้ดินอยู่แต่บนดินก้อต้องสู้ตามกระบวนการบนดิน
จะให้กดหมาๆมาทำให้เสียกระบวนไม่ได้ ก้อรู้อยู่ใครกุมอำนาจและอยู่เบื้องหลัง

ขออภัยที่ขัดอารมณ์

โพสต์โดย : khongwan
ID # 1761924 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:10:27 _ ปิดข้อความ


นึกถึงการเล่นตนตรีไทยประเภทเครื่องสายเช่น
.............."สีซอ"......


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761938 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:19:41 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คุณกูละเบื่อครับ ผมค่อนข้างแน่ใจว่า แกนนำเรียนรู้จาก
ข้อผิดพลาดที่ผ่านมาแล้ว และคงพยายามปรับเปลี่ยน
ยุทธวิธีอยู่ แต่จะตามทันหรือไม่ ตามทันแล้ววางกลยุทธ
ดีขนาดไหน อันนี้ก็ต้องดูผลงานกันต่อไป

ผมเองโดยส่วนตัว ไม่คิดว่าแกนนำบนเวที คือแกนนำ
ฝ่ายเดียวหรอกครับ พวกเขาดึงมวลชนและสร้างกระแส
ที่เป็นกำลังและภาพหลักได้ แต่ต้องไม่ลืมกระแสที่
ชาวบ้านเขาจับหัวนินทากันเอง แล้วตั้งหัวหน้ากลุ่ม
หรือกลุ่มคุณคฑาวุธที่ทั้งสร้างมวลชน เช่น ผลิตซีดี
ให้ข้อมูลทางสถานีวิทยุ และต้องไม่ลืมคุณูปการ
ของอาจารย์ชูพงษ์ ถี่ถ้วนด้วย

อย่าเข้าใจผิดว่าผมดูถูกแกนนำนะครับ ผมเชื่อว่าพวกเขา
เรียนรู้และปรับตัวอยู่ แต่ยังต้องดูกันต่อว่า จะปรับแผน
ได้ดีขนาดไหน และจะได้ผลยังไงบ้าง แต่เช่ื่อว่าดีขึ้น

สรุปได้ว่า ผมไม่รู้สึกขัดใจแต่อย่างใดครับ คุณอย่าเบื่อ
การแสดงความเห็นที่ไม่ยกยอแกนนำเสียก่อนล่ะ เพราะ
คนที่รักกันจริง ต้องติติงกันได้ ต้องให้ข้อคิดกัน ต้องขัดใจกัน
ผมไม่ได้ขัดใจหรือติติงแบบไร้ทางสร้างสรรค์ดอกครับ
ให้กำลังใจแกนนำเสมอ แต่ต้องติงไว้ว่า แกนนำต้อง
นำให้เด็ดขาดกว่าที่ผ่านมา...แค่นั้นเอง

เชิญตามสบายครับ มีสิทธิแสดงความเห็นต่างได้เสมอ
เพราะนั่นคือทางแห่งการแตกหน่อทางปัญญาครับ


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761944 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:22:40 _ ปิดข้อความ แก้ไข

สิ่งที่คุณกูละเบื่อเสนอ คล้าย ๆ กับที่ผมเขียนไว้ที่กระทู้คุณเสรีชน ดังนี้ครับ

สิ่งที่สีแดงควรต้องคิดทำกันให้มาก นอกจากการช่วยกันต่อสู้
กันในเชิงข้อมูลความคิดในทุกระดับแล้ว เราควรหาทางเพิ่ม
จำนวนคนที่มีคุณภาพความรู้และความคิดมากในระดับที่อยู่ไม่ได้
เมื่อเห็นสิ่งไม่ยุติธรรม หรือทนไม่ได้เมื่อเห็นสิ่งเลวร้ายต่อหน้าต่อตา
และทนไม่ได้ที่จะต้องลุกขึ้นมาร่วมการชุมนุมเคลื้อนไหว หรือถึงขนาด
ต้องลุกมาปลุกมวลชนและเป็นแกนนำระดับท้องถิ่นเอง

ชัยชนะที่แท้จริงไม่ใช่อยู่แค่ภาพคนแน่นเวทีทุกครั้งที่พูด โดยเป็นคนกลุ่ม
เดิมที่อุดมการณ์เติบโตถาวรแล้ว แต่อยู่ที่การขยายจำนวนของคนที่
เปลี่ยนความคิดและทัศนคติเป็นแดงแท้ แดงคุณภาพต่างหาก
ไม่ทราบเรามีการเก็บสถิติหรือไม่ว่า ทุนที่ลงไป แรงที่ใส่เข้าไป และทุกวัน
ที่ผ่านไป เราคุยกันไปปลอบใจตัวเองด้วยภาพเดิม ๆ หรือเราได้มวลชน
เพิ่มขึ้นทุกวันกันแน่

ด้วยสภาพความไม่เป็นธรรมในบ้านเมือง และด้วยสภาพเศรษฐกิจที่
เลวร้าย ตลอดจนฝีมือและทัศนคติการบริหารบ้านเมืองที่ห่วยเข้าขั้นบรมห่วย
ของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ผมเชื่อว่ามีคนกลายเป็นสีแดงเพิ่มขึ้น แต่หากจะให้
ได้ผลในเชิงปฎิวัติมวลชน เราต้องคิดเหมือนท่านทักษิณเชื่อ คือ การ
เติบโต เปลี่ยนแปลง หรือการพัฒนานั้น เราปล่อยเลยตามเลยไม่ได้
แต่เราต้องเข้าไปวางแผนและจัดการในรายละเอียด


โพสต์โดย : piangdin
ID # 1761952 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-12 14:25:52 _ ปิดข้อความ แก้ไข

คุณkhongwan ครับ no comment ครับ
แต่ก็เชื่อลึก ๆ ว่า ถึงเวลาแล้ว คันฉ่องมันจะช่วยได้ครับ

หากภาพยังไม่ชัด เวลาจะช่วย
แต่หากคันฉ่องและเวลาไม่ช่วย

ใครเล่าจะช่วยสถาบันฯ ที่คนไทยแหนหวงนี้ได้

Thursday, May 7, 2009

ขอใช้สิทธิ์

สำหรับท่านที่ตามมาเพราะเพลงคุณฝน ขวัญใจผม
เชิญสำราญใจได้เลยครับ ส่วนท่านที่ตามหากระทู้ที่หาย ก็เชิญเลื่อนเม้าส์ลงข้างล่างต่อได้เลยครับ





ID # 801363 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-08 08:14:15 _ ปิดข้อความ แก้ไข

ผมทิ้งกระทู้ไว้แล้วหนีไปนอน พอตื่นมาเปิดไว้กะจะตอบแล้วพอรีเฟรชก็หายไป
โชคดีที่บังเอิญเซฟไว้ครับ

อยากทราบว่าใครแจ้งลบ
หรือ WM ลบเอง หากเป็นอย่างหลังก็จะไม่ว่ากระไรครับ
แต่อยากยกมาและกล่าวขอบคุณพี่น้องที่ช่วยกันเติมประเด็น ให้เราได้เข้าใจ
อารมณ์ร่วมของคนไทยผู้ตื่นรู้จำนวนมาก

ความจริงเป็นพื้นฐานที่ดีของการพัฒนาและการคงอยู่ของทุกสิ่ง
การปิดบังหรือบิดเบือนความจริง ก็เหมือนกับการหนีปัญหา ไม่มีประโยชน์อย่างแท้จริง

ขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่แวะไปอ่านกระทู้และฝากความเห็นไว้
ขออภัยที่ไม่ได้ตอบเป็นรายบุคคล แต่ได้อ่านอย่างน้อยสองรอบครับ

------------------------------------------------------

ความคิดของคนที่ไม่จงรักภักดี... อย่างผม
โพสต์โดย : piangdin
ID # 801273 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:11:20 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ผมไม่จงรักภักดีระบอบเผด็จการ
ผมไม่จงรักภักดีคนที่ผมไม่รู้จักเป็นส่วนตัว
ผมไม่จงรักภักดีศัตรูประชาธิปไตย
ผมไม่จงรักภักดีคนที่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์
ผมไม่จงรักภักดี... แม้แต่พระเจ้า
แต่ผมมีไมตรีจิตต่อพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย และอยากให้ท่านปรับเปลี่ยน
สิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนเสีย จึงขอเสนอความจริงที่ผมคิดว่า
เป็นความจริงร่วมสมัยที่จ้าวในทุกประเทศควรรับฟัง


สิ่งหลอกลวงกลวงในไม่คงยืด
เพราะกำพืดเผ่ามนุษย์ไม่หยุดนิ่ง
มีเรียนรู้คู่ผิดพินิจจริง
แม้แต่ลิงหลอกเจ้าเขาจับทัน

การคงอยู่คู่ธรรมย่อมนำสุข
การคงอยู่ปูทุกข์ทุกข์ย้อนมั่น
การทำคุณหนุนภักดิ์คนรักพลัน
การแบ่งปันป้อนให้จึงได้คืน

การทำบุญหนุนบุญเป็นทุนเขื่อง
นำรุ่งเรืองร้อยมั่นไม่หวั่นคลื่น
แต่ทำบุญหนุนสร้างหวังถางคืน
บุญปลอมฝืนหลอกไปไม่ได้ยาว

คำเป็นสัจจ์สัตย์ใจมอบให้ท่าน
ไมตรีทานทดให้ไม่เบื่อหาว
เสียงจิ้งจกผกหัวตัวไม่ยาว
ฤาท่านท้าวควรทู่หูทวนลม

ความจริงที่สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและราชวงศ์ต้องทรงสดับ

ในศักราชนี้ ประชาชนค่อนประเทศไทย ตระหนักความจริงเหล่านี้แล้ว

หนึ่ง ท่านไม่ได้เหาะลงมาจากท้องฟ้า และทุกร่างในราชวงศ์เกิดจากการผสมพันธุ์กันเยี่ยง

มนุษย์สามัญชนทั่วไป

สอง ท่านมีที่มาจากการเป็นสามัญชนทั้งสิ้น ไม่ว่าท่านจะย้อนหาเชื้อเถาว์เผ่าพันธุ์แต่ดึกดำบรรพ์

ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ซึ่งทำให้ดูดีมีความเป็นผู้ปกครองที่เปี่ยมเมตตาและทศพิธธรรม หรือจะย้อน
ไปสมัยอยุธยาที่มีแต่สงครามเลือดและการฉกชิงวิ่งฆ่ากันบนกองกิเลสของโลกียภพ

สาม บุญคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่สามารถเกิดจากการสร้างภาพอีกต่อไป
ประชาชนต้องสัมผัสได้ถึงผลที่แท้จริง ถึงประโยชน์ที่แท้จริงที่สถาบันฯ จะพึงทำให้เกิดขึ้น


สี่ หากสถาบันฯ จะไม่สามารถทำคุณให้สังคมแข่งกับนักการเมืองได้ในการสร้างคุณประโยชน์
ที่สัมผัสได้ให้แก่ประชาชน เพราะท่านไม่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในการจัดการโดยตรง
ประชาชนจะไม่ว่าอะไรท่านเลย หากท่านไม่ไปยุ่งกับเรื่องที่ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ
ความเป็นฝักฝ่าย และความเสียหายของประเทศชาติ เช่น
* การลงพระปรมาภิไธยให้ทหารเอากำลังออกไปยึดอำนาจรัฐจากตัวแทนประชาชน ซึ่งท่าน

ได้กระทำมาแล้วเกือบยี่สิบครั้ง ในรอบอายุประชาธิปไตยที่ไม่ถึงแปดสิบปี!
* การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตัวแทนประชาชน
* การละเลย ไม่ดูแลให้คณะองคมนตรีออกไปก้าวก่ายในวงผลประโยชน์ทาง
ธุรกิจและการเมือง
* การปล่อยให้มีคนเอากฎหมายหมิ่นฯ ไปใช้ในนามสถาบันฯ เพื่อผลประโยชน์
ทางการเมือง
* การให้โอวาทแก่คณะหรือองค์กรด้านต่าง ๆ แต่ไม่ได้ทำให้เกิดผลดีชัดเจน เช่น
หลังจากการพระราชท่านพระบรมราโชวาทแก่ศาล แล้วพวกนี้ก็ออกไปทำหน้าที่ล้มล้างอำนาจ
ประชาชนแบบขัดสายตาประชาชนจำนวนมาก ตัดสินคดีความแบบผิดหลักกฎหมายสากลและ
สามัญสำนึกของประชาชน
* ฯลฯ

ห้า การเป็นราชวงศ์ที่ร่ำรวยติดอันดับโลก อาจจะเป็นเกียรติประวัติให้ประเทศชาติได้ แต่มันจะ
เป็นภาพที่น่าเกลียดอย่างยิ่ง หากประเทศไทยยังมีโสเภณีเกลื่อนเมือง คนจนเกลื่อนถนน คน
รวยมีไม่ถึงสิบเปอร์เซ็นต์แต่ครอบครองทรัพย์สินเกินแปดในสิบของชาติทั้งหมด และปัญหา
ประเทศชาติไร้ปัญญาหาเงินมาบริหารได้ จนรัฐบาลที่ประธานองคมนตรีและทหารผู้จงรักภักดี
โปรดปรานนักหนาและชมว่าดีเด่นไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากออกไปกู้ กู้ และกู้ เหมือน
ประเทศไทยเป็นขอทานเยี่ยงที่กำลังเป็นอยู่

หก ภาพที่ทักษิณทำให้เสื้อสีเหลืองเต็มแผ่นดินก่อนหน้ารัฐประหาร และภาพที่คุณทักษิณไร้
แผ่นดินอาศัย ถูกลอบสังหาร ถูกใส่ร้ายป้ายสีแบบหามูลเหตุไม่ชัด ถูกตัดสินให้ติดคุกแบบขัด
สายตาและน่าหัวเราะเยาะจากผู้รู้ที่มีใจเป็นธรรม มันเป็นสิ่งที่ประชาชนคลางแคลงและทำให้
ภาพการเป็นมหาราชผู้ทรงธรรมของท่านไม่สมบูรณ์ แม้แต่พรหมวิหารสี่ก็ดูเหมือนจะขาดหาย
ไปในสังคมไทย มิไยจะต้องมองถึงทศพิธราชธรรม เมื่อประเทศที่ท่านได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแผ่นดิน
มีคนทำงานหนักจนคนค่อนประเทศรักและศรัทธา กลับมีชะตากรรมเยี่ยงนั้น ประเทศจึงไม่สง่า
งามสมกับพระราชเกียรติในฐานะ มหาราชาเลย

เจ็ด ประชาชนไทยศักราชนี้ ไม่เหมือนสมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยก่อนหน้ารัฐบาลทักษิณ ทั้ง
ความคิดเห็น ทั้งทัศนคติ ทั้งระดับการศึกษา และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งยากแก่การปิดกั้น....
ประชาชนเติบโตแล้ว แต่ผู้ปกครองยังตามประชาชนไม่ทัน...

แปด ความจงรักภักดีในศักราชนี้ แต่งปั้นไม่ได้ บังคับไม่เป็นผล ล้างสมองยิ่งยาก ความจงรัก
ภักดี ต้องเกิดจากใจที่บริสุทธิ์ ต้องมีรากจากความสัมพันธ์การให้และรับที่บริสุทธิ์ และต้องเกิด
จาการทำตัวของผู้ที่จะได้รับมันเป็นสำคัญ

กระทู้นี้ อาจจะไม่มีอายุยืนยาว แต่หากพระองค์่ท่านได้ทรงอ่าน และตระหนักความจริงเหล่านี้
ที่อยู่ในหัวสมองและหัวใจของผู้คนจำนวนมหาศาล แล้วปรับพระราชฐานะและหาทางช่วย
ประเทศชาติแก้ปัญหาด้วยพระบารมีที่ยังเหลืออยู่ ก็จะเป็นมงคลกับประเทศอย่างยิ่ง และมันก็
จะทำให้อายุและความวัฒนาถาวรของราชวงศ์จักรียืนยาวคู่สังคมไทยไปอีกอย่างน้อยก็ระยะ
หนึ่ง.... ซึ่งจะสั้นยาวก็เนื่องด้วยน้ำหนักความจริงของการมีหรือไม่มีทศพิธราชธรรม


โพสต์โดย : บังสุกุล
ID # 1752375 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:19:25 _ ปิดข้อความ


ผมมาเติมข้อ9 ให้ ไปหาฟังคลิปเอนกซานฟราน




ID # 1752383 ประชาไทปิดข้อความนี้

โพสต์โดย : JPLSOFT
ID # 1752388 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:24:30 _ ปิดข้อความ


เข้ามาอ่านครับ

เป็นเรื่องราว ที่เกิดขึ้นจริง

(เฮ้อ.. แม้แต่จะแสดงความคิดความอ่านมากกว่านี้ ก็ยังลำบากใจ..... )




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752389 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:24:38 _ ปิดข้อความ



ขอเซฟ ไว้ก่อน... จะหาย....




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752391 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:25:02 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณบังสุกุล

ผมเติมข้อสิบด้วยว่า ไปอ่านงานของจิตร ภูมิศักดิ์ ที่คุณชีพ ชูชัย
เอามาอ่านเป็นคลิปด้วยยิ่งดีครับ

และประชาชน มีข้อมูลและคิดไม่ต่างจากจิตร มากนักเลย!

การไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและไม่ยอมรับ
จะนำไปสู่พฤติกรรมทำลายล้างตนเอง หรือความกลัวที่ทำให้ทำอะไรแบบ
เกินเหตุจนนำไปสู่ความเสื่อมแบบคาดไม่ถึง






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752395 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:27:29 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณJPLSOFT คุณGF

หากเขาไม่ฟังความจริง เขาก็จะยิ่งเสื่อมครับ





โพสต์โดย : บอดเวรกรรม v.14
ID # 1752398 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:28:02 _ ปิดข้อความ




ไอ้ฝุ่นใต้ตีน ทนอ่านไม่ได้ก้อไป๊..




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752399 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:28:37 _ ปิดข้อความ



กิน อยู่กับปาก...................





โพสต์โดย : บังสุกุล
ID # 1752400 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:29:28 _ ปิดข้อความ


กระทู้นี้โพสต์เมื่อ 20.11
ขณะนี้เวลา 20.30 อายุได้ 19นาทีแล้วครับ




ID # 1752402 ประชาไทปิดข้อความนี้

โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752403 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:31:02 _ ปิดข้อความ



เสด ทะ กิด ใครไปลบ ทำไม ปล่อยเขา เขาไม่ได้มาฟลัด กท.




โพสต์โดย : ศรีสองเมือง
ID # 1752406 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:34:23 _ ปิดข้อความ


แหม....วันนี้บ่นยาว
ขออนุญาตไม่ส่งเรียงความนะครับ
กลัวคุณทนอ่านไม่ได้




โพสต์โดย : ysostupid
ID # 1752409 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:34:37 _ ปิดข้อความ


กฏหมายหมิ่น ยังจะมีคนเกรงกลัวอีกปรือไม่? นินทากันให้แซดไปทั้งประเทศแล้ว




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752410 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:34:56 _ ปิดข้อความ



อันหลังนี่ รับไม่ได้.. ไปซะ..




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752414 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:35:21 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ผมลบเองทั้งสองรายการครับ

ผมไม่ชอบให้ใครมาใช้คำหยาบในกระทู้ที่ผมตั้ง
และตราบใดที่ไม่ใช้เหตุผล แล้วมาพูดจาหยาบคาย
ผมแจ้งลบทุกครั้ง แต่จะไปทำที่กระทู้คนอื่น ก็ตามสบาย
และหายังก่อกวนอีก ผมต้องขอคุยกับคุณจีรนุชอีกครั้งครับ
เพราะมันทำให้กระทู้เสียสาระไปเยอะครับ มันกระทบเสรีภาพ
ในการแสดงความเห็นของผม

เตือนไว้ก่อนนะครับ คุณเศรษฐกิจพอเพียง ผมไม่หยาบคายกับใคร
หากจะมาร่วมเสวนาด้วยเหตุผลก็เชิญ แต่จะเอาสันดานหยาบ ๆ มาใช้
กับกระทู้ที่ผมตั้งไม่ได้ครับ มีช่องให้ลบผมก็จะแจ้งลบตลอดไป
แต่จะไม่ลบความเห็นต่างที่มีเหตุผล และไม่หยาบคายครับ





โพสต์โดย : rasputin555
ID # 1752415 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:35:24 _ ปิดข้อความ


อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง ถึงเวลามันก็ต้องเปลี่ยนไปอยู่ดี




โพสต์โดย : Red_blood
ID # 1752417 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:36:53 _ ปิดข้อความ


ยากที่ ปุถุชนคนมีกิเลสจะมีจิตใจเข้มแข็งพอที่ยอมรับได้ว่า ความศรัทธาที่ตนเองเคยได้รับมา

นานแสนนานนั้นมันเสื่อมลงมากทุกๆวัน

เจ้าก็เป็นปุถุชนคนมีกิเลสที่สังคมสมมติขึ้นมาให้สูงส่งเท่านั้น หากทรงไว้ซึ่งความเมตตาแท้จริง

ย่อมยากที่จะเสื่อม แต่เวลานี้มันตรงกันข้าม ความศรัทธาที่เสียไป เรียกกลับคืนไม่ได้อีกแล้ว




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752418 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:37:07 _ ปิดข้อความ



อยาก เอา ตรง ๆ สักที... มาน จา ได้ ไม่หมิ่น เหอ เหอ..




ID # 1752422 ประชาไทปิดข้อความนี้

ID # 1752427 ประชาไทปิดข้อความนี้

โพสต์โดย : ขุนอิน V2
ID # 1752430 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:43:17 _ ปิดข้อความ


เคยเย้ากันเ่ล่น ๆ กับคุณลูกชาวนาไทยว่า

จะคอยดูอย่างใจเย็น เมื่อถึงเวลาเสื่อม

ผ่านไปสองปี ใจเย็นมั่ง ร้อนมั่ง เวลาก็มาถึงแล้วชัดเจน และเป็น downtrend with no return

ตอนนี้ก็ใจเย็นอีกแล้วครับ ผมคิดว่าเป็นอะไรที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

มีแต่จะนองเลือดหรือไม่เท่านั้นเอง

แต่ประเทศไทย และประชาชนก็จะอยู่ต่อไป วิวัฒน์กันต่อไป

คนรุ่นแล้วรุ่นเล่าที่ดับสูญ แต่ประเทศไทยไม่มีทางหายไปไหน คนไทยไม่มีทางสูญสิ้น




โพสต์โดย : Real Gr\\\'
ID # 1752435 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:45:19 _ ปิดข้อความ


ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไป ก็เพราะไม่ยอมปรับตัว .....
ถ้าใครคนนั้น ได้มาอ่านกระทู้นี้ คงอยู่ไปได้อีกหลายปี .......

ขอบคุณ คุณpiangdin มากครับ .... ที่กล้าพูด ....




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752437 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:46:38 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณrasputin555 คุณRed_blood
คุณหมอ ไม่เจอกันในกระทู้นานแล้วนะครับ

ตอนนี้กระแสของสถาบันฯ ตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์จริง ๆ ครับ
ที่ผมเขียนนี่ ไม่ได้ครึ่งหนึ่งของสิ่งที่ชาวบ้านผู้ตื่นรู้เขาพูดกัน...

ไม่มีการแก้ไขปัญหาใด ๆ ทำได้โดยไม่มองความจริงที่เป็นตัวแปรสำคัญ





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752444 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:49:58 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณReal Gr\\\'
หากเราไม่มีสถาบันฯ เราก็ยังจะต้องสู้กับนักการเมือง และกลุ่ม
ผลประโยชน์ รวมทั้งทหาร ที่คงจะพยายามเกาะตัวกันแสวงผลประโยชน์
บนกองสมบัติของประเทศชาติ (ซึ่งก็คือเงินภาษีของพวกเรา)
และมันคงไม่ง่ายนักที่จะหาสันติสุขได้ เพราะคนของเราฝ่ายอภิสิทธิชนนั้น
ยังพัฒนาไม่ทันประชาชน และคนไทยส่วนใหญ่ของเรา ยังมีแนวคิดแบบ
โบราณ และน่ารังเกียจ ไร้ความเป็นธรรม (เช่น การเคารพและปฎิบัติต่อ
คนอื่นบนหลักมนุษยชนและ civil rights)






โพสต์โดย : kamton
ID # 1752448 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:52:38 _ ปิดข้อความ


เห็นด้วยกับคุณเพียงดิน ขณะนี้กำลังPropaganda อย่างหนัก ทั้งชลประทาน(แก้มลิง)

ทุน(โดยทักษิณแย่งไปในช่วง 1ทุน 1 อำเภอ) หรือการทำให้ OTOP เจ้ง รัฐบาลช่วยเต็มที่ ให้

ดูงาน 5 พฤษภา แต่ไม่สามารถเผยแพร่ภาพทางสูงได้ เพราะน้อยกว่าคนเสื้อแดงมาก นสพ.จึง

ไม่มีรูป




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752453 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:55:21 _ ปิดข้อความ



มือขวา ของเผด็จการคือ ทหาร...
ทหารประเทศไทย มีอำนาจ ล้นฟ้า จริง ๆ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752454 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:56:34 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณkamton

สิ่งที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ทำเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องจับตาและประจาน
นั่นคือ เอางบประมาณมาหว่านให้กับข้าราชการและชนชั้นกลาง
(สังเกตุว่าสันดานพวกเขาก็ยังไม่เอาคนรากหญ้าอย่างแท้จริง)
อย่างการแจกเงินสองพันบาทนั่นก็หนึ่งตัวอย่าง การจะให้เงิน
พิเศษแก่หน่วยงานราชการบางส่วน ฯลฯ เหล่านี้มันน่าเกลียด
น่าขยะแขยง เป็นการเอาเงินภาษีมาแจกเพื่อหวังผลสืบทอดอำนาจ
โดยผลทางการพัฒนามันจะมีน้อยมาก แถมหนี้สินที่จะก่อขึ้น
มันจะหนักหน่วงเกินกว่าที่เราจะฟื้นตัวได้ง่าย ๆ นับสิบปีเลยทีเดียว

ผมว่าเราต้องหยุดประชาธิปัตย์ให้ได้ด้วยครับ
เพราะพรรคนี้ เป็นทางแห่งความเสื่อมของประชาธิปไตยเลยทีเดียว






โพสต์โดย : hiseewho
ID # 1752455 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:56:52 _ ปิดข้อความ


เป็นความจริง

ที่ผู้รักในความเป็นอิสระ อยากตะโกนดังๆ มานานแล้ว




โพสต์โดย : กูละเบื่อ
ID # 1752456 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:58:39 _ ปิดข้อความ


ความจริงที่เหนือความจริง

หรือความไม่จริงที่หลอกลวง

มันอยู่ได้ไม่นานหลอก หากวันนึงมันถูกเปิดออกมา

เพราะการสร้างภาพมานานแสนนาน

ปกปิด โกหก หลอกลวง ให้โง่ ให้จน

ให้ไม่มีทางออก

สุดท้ายลูกโป่งที่อมไปด้วยความหลอกลวง

มันก้อต้านแรงดันไม่ไหว

จนโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง

ที่ทำให้มันระเบิดแตกดังโพล้ะ

ลูกโป่งสีขาวบริสุทธิ์ใบนั้น

ไม่มีใครเจาะมัน

แต่ท่านอัดมันจนลูกโป่งสีขาวใบนั้นได้ระเบิดเอง

จนคนรู้ว่าข้างในไม่ได้มีอากาศบริสุทธฺ์ไม่

แต่กลับกลายเป็นสิ่งปฎิกูลที่แลกมาด้วยเลือดอยู่ข้างใน

.........






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752459 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 20:59:36 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คุณGF ครับ ทหารนี่แหละที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดของประชาธิปไตยไทย
แม้แต่สถาบันฯ เองก็คงไม่เห็นด้วยกับเผด็จการทรราชทหาร แต่ไม่เอาด้วย
ก็เสี่ยงที่จะสูญพันธุ์อีก

หากจะให้คงอยู่และปลอดภัยจริง สถาบันฯ ต้องสละตัวเองแล้วยอมทำงาน
กับประชาชนเพื่อจัดระเบียบการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย แล้วเอาทหาร
ไปอยู่ในแถวเสีย อย่าให้มีวัฒนธรรมการมาแสวงหาผลประโยชน์กับงบประมาณ
ชาติอย่างที่ผ่านมาเกือบศตวรรษ






โพสต์โดย : STATIC
ID # 1752463 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:01:18 _ ปิดข้อความ


คารวะท่าน piangdin ด้วยใจจริง...ซู๊ดดดดดดดด ยอด






โพสต์โดย : alvero
ID # 1752464 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:01:19 _ ปิดข้อความ


ผู้ใดที่ทำตัวเสื่อมเอง ...

ความรักและศรัทธาที่เคยได้รับ
จากผู้คนก็จะจางหายไปในที่สุด




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752465 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:02:53 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณhiseewho คุณ กูละเบื่อ
การต่อสู้ของประชาชนที่จะได้ผลที่สุดก็คือ
การเอาความจริงไปเปิดหูเปิดตาพี่น้องประชาชนทั่วประเทศครับ

พอทำได้แล้ว หัวเราเปลี่ยน สมองเปิด และหัวใจเปลี่ยนกันทั่วประเทศ
แล้วผู้ปกครองก็จะทำอะไรไม่ได้อีก จะทำร้ายเราไม่ได้อีก
เพราะการปกครองเกิดขึ้นได้ ก็เพราะประชาชนยอมให้ปกครองต่างหาก
หากไม่มีความชอบธรรม และประชาชนไม่ยอมรับ ใครจะฝืนหน้าด้าน
ฝืนเรียกตัวเอง มันก็ไม่มีความหมายใด ๆ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752471 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:05:29 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณSTATIC น้อง alvero

ผมทำงานมาตั้งแต่ตีสาม ตอนนี้สี่โมงเช้า รู้สึกง่วงแล้วครับ
ขอเวลางีบสักพัก แล้วจะกลับมาอ่านครับ

ใครมีความจริงที่พอพูดได้ เชิญต่อประเด็นนะครับ

เผื่อกระทู้นี้ไปถึงพระเนตรพระกรรณ มันอาจจะเป็นคุณต่อบ้านเมืองก็ได้ครับ

ขอตัวก่อนนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมเสวนาและที่กำลังจะเข้ามาอ่านหรือเพิ่มเติมความเห็นด้วยนะครับ

สวัสดีครับ





โพสต์โดย : ดวงจันทร์
ID # 1752475 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:06:17 _ ปิดข้อความ


เข้ามาอ่านค่ะ
ความเห็นที่จะตอบมันมีมากมาย
เเต่เขียนเเล้วมันก็คงหายไปกับสายลม
เขาคือคนที่เเสดงว่ารักประชาชนมากี่ปีเเล้ว
เเต่ประชาชนกลับมีเเต่ความเป็นอยู่ที่เเย่ลง
เเค่คนบางกลุ่มเท่านั้นที่อยู่ดีขึ้น
มันก็เห็นเเล้วว่าใครจริงใจต่อประชาชนอย่างเเท้จริง
คนเราอ่านคิดเป็นเเต่ปล่อยให้บ้านเมืองยังคงเเละเลวลงทุกวัน
ก็เเสดงว่าทุกอย่างที่ทำนั้นอยู่มันจอมปลอมหลอกลวงเเค่นั้นเอง





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1752478 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:12:07 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณดวงจันทร์

เขียนสั้น ๆ แต่กินใจจังครับ

ผมไปแปรงฟันแล้วจะนอนงีบแล้วครับ

สวัสดีครับ





โพสต์โดย : lovebird
ID # 1752486 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:14:07 _ ปิดข้อความ


ผมเห็นด้วยในทุกข้อของท่าน จขกท.
ผมรออย่างใจสงบนิ่งว่า ในที่สุดแล้ว
เลือด จะต้องนองแผ่นดิน แน่นอน

.................. Sooner or later ..........




โพสต์โดย : Grand Father
ID # 1752489 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:15:07 _ ปิดข้อความ



ขอเก็บไว้ก่อน ... ..




โพสต์โดย : ข้าวหอม
ID # 1752514 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:26:02 _ ปิดข้อความ


.




โพสต์โดย : ปลาแดก
ID # 1752515 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:26:03 _ ปิดข้อความ


แวะ เข้ามาอ่านครับ....






ID # 1752520 ประชาไทปิดข้อความนี้

โพสต์โดย : Thomus
ID # 1752527 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:29:15 _ ปิดข้อความ


จขกท. สุดยอดครับ




โพสต์โดย : we love red colores
ID # 1752536 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:32:31 _ ปิดข้อความ


เห็นด้วยอย่างแรง ทุกประโยค ทุกเม็ดคำ

ไม่คอมเมนต์ก็แล้วกันแต่จะเอาใจช่วยให้กระทู้ของคุณเพียงดินอายุยืน




โพสต์โดย : สปาบ้านทุ่ง2
ID # 1752586 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:47:44 _ ปิดข้อความ


ขอบคุณที่พูดแทนพวกเราทั้งประเทศ นี่คือความจริงที่คนทั้งประเทศอยากจะพูดแต่ไม่มีใครกล้า




โพสต์โดย : ยอดหญ้า
ID # 1752590 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:49:27 _ ปิดข้อความ



ถ้าเห็นด้วยกับคุณเพียงดิน แล้วต้องเป็นคนไม่จงรักภักดี
ก็จะยอมรับว่าเป็นคนไม่จงรักภักดี

ทั้งที่เชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นคนที่จงรักภักดี ต่อความดีเสมอ




โพสต์โดย : Tan
ID # 1752597 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:51:19 _ ปิดข้อความ


ถึงเพลานี้ กระทู้ก็ยังคงอยู่

Cheers....




โพสต์โดย : Real Gr\\\'
ID # 1752604 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:53:30 _ ปิดข้อความ



โพสต์โดย : ยอดหญ้า
ID # 1752590 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:49:27 _ ปิดข้อความ ex-link



ถ้าเห็นด้วยกับคุณเพียงดิน แล้วต้องเป็นคนไม่จงรักภักดี
ก็จะยอมรับว่าเป็นคนไม่จงรักภักดี

ทั้งที่เชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นคนที่จงรักภักดี ต่อความดีเสมอ


เยี่ยมครับ ........ กินใจมั่กๆ ................




โพสต์โดย : คนไร้แผ่นดิน
ID # 1752621 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 21:57:19 _ ปิดข้อความ


ผมเศร้าใจ




โพสต์โดย : The Kingdom
ID # 1752670 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:11:43 _ ปิดข้อความ


สวัสดีครับคุณเพียงดิน
เราเองก็เหมือนคนอยู่นอกบ้าน มองเห็นบางจุดบางมุมของบ้านที่มีปัญหาได้ชัดเจนกว่าคนอยู่

ในบ้าน ครั้นบอกเขาไป แต่ถ้าเขาไม่ยอมเดินออกมาดูข้างนอกบ้านด้วยกัน ก็คงจะมองไม่เห็น

จุดบกพร่อง อยู่ในบ้านอย่างเดียวก็อาจคิดว่า บ้านยังปกติดีอยู่ ภายในยังดูแข็งแรงมั่นคง พื้น

เรียบ ฝาบ้านไร้รอยขีดข่วน ไม่เห็นต้องซ่อมแซมอะไร แต่ภายนอกบ้านอาจปรากฏรอยแตก

ร้าวเต็มไปหมด สี่เสาสึกกร่อนจนใกล้ล้มเต็มที กว่าจะรู้อีกทีบ้านทั้งหลังที่ภายในสวยสดงดงาม

ก็อาจพังทลายลงเพียงชั่วข้ามคืน
เจ้าของบ้านจะมานึกเสียใจภายหลัง ที่ตอนนั้นเรียกคนรับใช้ในบ้านมาทุบตีด่าทอคนที่หวังดี

แต่กลับคิดไปว่าเขาหวังร้ายจะทำลายบ้านตนเองก็คงไม่มีประโยชน์อันใด
บ้านหลังนั้นชื่อรัตนโกสินทร์ อยู่ไม่ไกลจากบ้านที่ชื่ออยุทธยาเท่าใด บ้านอยุธยามีอายุสี่ร้อย

กว่าปีก็ถึงกาลล่มสลาย
ไม่อยากให้หลาน ๆ ผมมาตั้งคำถามว่า เสาปรักหักพังในกรุงเทพฯพวกนี้ มีประวัติความเป็นมา

อย่างไร ทำไมปู่จึงไม่ดูแลรักษา
คงได้แต่บอกหลานสั้น ๆ ว่า ปู่และเพื่อน ๆ ก็บอกแล้ว แต่เจ้าของเขาไม่ฟัง...
ขอบคุณครับ




โพสต์โดย : pana
ID # 1752715 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:22:47 _ ปิดข้อความ


เจอกระทู้คุณเพียงดิน ต้องขอเข้ามาอ่านทุกครั้ง
ขออนุญาติ save กท นี้
ศรัทธา และชื่นชม จขกท
ด้วยความคิดตกผลึก กล้าหาญที่จะแสดงออก
สำนวนง่ายๆตรงไปตรงมา และปรากฏมโนธรรมในข้อเขียน
หลายครั้งอ่านแล้ว ต้องอ่านซ้ำด้วยตรงใจ
บางทีแอบยิ้มว่าช่างปากจัด
ถ้ามีคนอย่าง จขกท เยอะๆ โลกจะน่าอยู่มาก
อ้อ! เสียงเพราะ อบอุ่น ... เคยคลิ๊กฟังเพลง




โพสต์โดย : บังสุกุล
ID # 1752724 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:25:45 _ ปิดข้อความ


ถ้ามีคนอย่าง จขกท เยอะๆ โลกจะน่าอยู่มาก

ใช่ครับเพราะจะยกขโยงกันไปอยู่ คุกบาสติล แล้วประชาชนยกโขยงเข้าไปเปิดประตูคุก




โพสต์โดย : chansan
ID # 1752726 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:26:21 _ ปิดข้อความ


ผมจะเคารพ และจงรักภักดี ก็กับผู้ปกครอง หรือประมุขที่มีทศพิธราชธรรมเท่านั้น ประเทศไทย

มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมก็เคารพพระมหากษัตริย์ทีทรงมีทศพิธราชธรรม เท่านั้น




โพสต์โดย : ไทยชน
ID # 1752753 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:35:13 _ ปิดข้อความ


หัดฟัง หัดแก้ไข หัดเปลี่ยนแปลง ก็อยู่ได้ ที่ผ่านมาก็ได้ปรับเปลี่ยนมาตลอด จนชนะ จอมพล ป

ชนะปรีดี ชนะคอมมิวนิสต์ ชนะจนควบคุมทหารไว้ได้ ขอให้ชนะเปรม ให้ได้ก็แล้วกัน
ไม่ต้องชนะประชาชนหรอก

หรือว่าสายเกินไปเสียแล้ว




โพสต์โดย : BAMBERA
ID # 1752777 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:47:09 _ ปิดข้อความ


ก่อนโน้น .. ตอนเป็นเด็กๆ เป็นนะ คนจงรักภํกดี

หลังจากเป็นบัณฑิต มีใครไม่รู้บอกว่าบัณฑิตให้รู้จักเหตุจักผล ใช้สมองคิด ก็เลยคิดได้นาน

แล้ว..

เด๋วนี้ เป็นคนรักภักดี ไม่มีจง เกลียดแม่งจริงๆ ไอ้จงเนี่ย อีกตัวหนึ่งอยู่โคราช




โพสต์โดย : ศีปาจ
ID # 1752803 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 22:58:11 _ ปิดข้อความ


คุกเอย, จงเงี่ยโสตสดับคำของข้าไว้
วันหนึ่งทั่วท้องคัคนานต์แห่งสันติ
จะคลาคล่ำไปด้วยฝูงพิราบที่ร่าเริง
วันนั้น ประชาชนจะเป็นเจ้าของคุก

จาก อาชญากรผู้ปล่อยนกพิราบ

ของ ดอกประทุม หรือ กุหลาบ สายประดิษฐ์ (ศรีบูรพา)




ID # 1752822 ประชาไทปิดข้อความนี้

โพสต์โดย : คนมันเปรี้ยว
ID # 1752823 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 23:11:15 _ ปิดข้อความ


เดินเข้ามาดูด้วยคน.... ผมดูของคุณบังสกุลแล้วครับ




โพสต์โดย : รักเสรีประชาธิปไตย
ID # 1752847 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 23:20:08 _ ปิดข้อความ


@...ปราชญ์เพียงดินยินระบือลือชื่อยิ่ง
นำความจริงสิ่งมีค่ามาสร้างสรรค์
ผลงานเยี่ยมเปี่ยมความรู้ไร้เทียมทัน
กล้าท้าประจัญไม่หวั่นไหวจิตใจงาม




โพสต์โดย : Irresistible
ID # 1752854 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 23:23:25 _ ปิดข้อความ


แอบหวัง...ลึกๆ...
หวังว่าท่านสักท่านจะมาเห็น
หวังต่อไปอีกว่าท่านที่เห็นจะมีจิตใจเปิดกว้างพอที่จะยอมรับฟัง

ยากเหลือเกิน... แต่ยังอยากหวัง จริงๆนะ
โอมเพี้ยง สาธุ

ขอบคุณคุณเพียงดินอย่างแรงที่พูดแทนพวกเราได้ดั่งใจขนาดนี้

มีคนกล้าพูดแล้วจะมีคนกล้ารับฟังมั้ยเนี่ย


โพสต์โดย : hojun
ID # 1752904 - โพสต์เมื่อ : 2009-05-07 23:49:41 _ ปิดข้อความ


คุณเพียงดินเขียนเหมือนนั่งอยู่ในใจ ขอบคุณที่สื่อแทนพวกเราจนไม่มีวลีใดที่ไม่ใช่ มีแต่ใช่

เลย...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ