Saturday, February 6, 2010

แถลงการณ์ขบวนการสาธารณรัฐไทย ฉบับที่ 1

แถลงการณ์ขบวนการสาธารณรัฐไทย ฉบับที่ 1

ความปั่นป่วนของประเทศชาติที่ยาวนานกว่า 50 ปี นับตั้งแต่การรัฐประหารทำลายรัฐบาลปรีดี พนมยงค์ ปีพ.ศ. 2490 จนถึงปัจจุบันเป็นผลจากความพยายามฟื้นระบอบราชาธิปไตยของราชสำนัก เนื่องจากกษัตริย์ไม่ยอมเป็นเพียงสัญญลักษณ์แห่งรัฐในระบอบประชาธิปไตยเยี่ยงนานาอารยะประเทศที่เจริญแล้ว เช่นอังกฤษ ญี่ปุ่น สเปน หรือฟินแลนด์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้กษัตริย์จึงเข้าแทรกแซงระบบการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วยเครือข่ายลูกสมุนที่มีทั้งทหาร นักการเมือง อาจารย์มหาวิทยาลัย สื่อมวลชนรวมทั้งนักพัฒนาภาคเอกชนบางส่วนที่ได้ชุบเลี้ยงไว้ ด้วยการประสานเสียงโจมตีให้ร้ายต่อระบอบประชาธิปไตยของประชาชนอย่างเกินจริง จนประชาชนเกลียดชัง และโหมโฆษณาให้ทุกคนไปฝากความหวังไว้กับระบอบกษัตริย์ โดยชูคุณธรรมจอมปลอมขึ้นหลอกลวงประชาชนทุกเมื่อเชื่อวัน และทำการแทรกแซงขัดขวางรวมถึงการยึดอำนาจล้มระบอบรัฐสภาเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้สถาบันทางการเมืองที่สำคัญของประชาชนอันได้แก่รัฐธรรมนูญ พรรคการเมือง รัฐบาล และรัฐสภาเกิดความเข้มแข็งขึ้นได้ ด้วยเกรงว่าระบอบประชาธิปไตยของประชาชนจะเติบใหญ่และตั้งมั่น อันจะกระทบกระเทือนต่อพระราชอำนาจแห่งระบอบราชาธิปไตย ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความปั่นป่วนต่อธุรกิจการค้าและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องจากเกิดความขัดแย้งแย่งชิงอำนาจกันอยู่เสมอโดยอ้างความจงรักภักดี ซึ่งราชสำนักเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เพื่อมิให้สถาบันใดสถาบันหนึ่งมีความเข้มแข็ง อันเป็นความเลวร้ายที่สุดของสังคมไทยในขณะนี้

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น อำนาจทางการเมืองและอำนาจทางเศรษฐกิจจึงถูกผูกขาดกระจุกตัวอยู่ที่องค์พระมหากษัตริย์ และแล้วกาลเวลาก็มาถึงเมื่อพระองค์ท่านใกล้จะสิ้นพระชนม์จึงเกิดการแย่งชิงอำนาจกันขึ้นในราชวงศ์ เนื่องจากจำนวนของราชสมบัติที่ล้นหลามและพระราชอำนาจที่ล้นฟ้าล้นแผ่นดินเป็นเหตุเย้ายวนต่อการขึ้นครองราชย์ในฐานะรัชกาลที่ 10 ซึ่งไม่ยอมให้เป็นไปตามกฎมณเฑียรบาลและกระบวนการตามกฎหมายจึงเกิดขึ้น จากความขัดแย้งไม่ลงตัวระหว่าง แม่กับลูก และลูกสะใภ้จึงเกิดความปั่นป่วนมากขึ้น เมื่อแม่ได้ตัดสินใจสั่งการผ่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ให้เข้ามาจัดระบบอำนาจทางการเมืองใหม่เพื่อรองรับการเข้าสู่อำนาจของตน ดังนั้นบ้านเมืองจึงเกิดความปั่นป่วน ระบบการเมืองและกฎหมายพังทลาย เกิดภาวะสองมาตรฐานอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

การผลัดเปลี่ยนรัชกาลที่ใกล้จะมาถึงอันไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้นี้ ได้เกิดผลกระทบแก่ชีวิตประชาชนโดยตรง แต่ประชาชนเรากลับไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะคิดถึง เพราะพวกมหาอำมาตย์ได้สร้างเครือข่ายบิดเบือนข่าวปิดหูปิดตาและข่มขู่การแสวงหาความจริงด้วยคุก ตะรางและการล่าสังหาร ในยุคโลกาภิวัฒน์ชีวิตของประชาชนได้ผูกติดกับระบบตลาด ทั้งตลาดหลักทรัพย์และตลาดการลงทุนที่ทุกคนต้องรู้ความจริงของสถานการณ์บ้านเมือง ด้วยเหตุนี้จึงเกิดข่าวที่สุจริตชนต้องกลับกลายเป็นอาชญากรเพราะแสวงหาและถ่ายทอดข้อเท็จจริง

ความปั่นป่วนในราชวงศ์เป็นผลแห่งกรรมที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมาเองแท้ๆ แต่พวกเขากลับโยนบาปและความทุกข์ยากมาที่ประชาชน

จึงขอให้พี่น้องและประชาชนรวมกันปฏิบัติภารกิจแรกที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งระยะของการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยการช่วยกันถ่ายทอดความเป็นจริงแห่งสถานการณ์ตามเอกสารนี้ออกไปให้กว้างขวางและรวดเร็วที่สุด เพื่อมิให้พี่น้องประชาชนเราผู้บริสุทธิ์ ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดงจะไม่ต้องฆ่าฟันกัน อันเกิดจากความเข้าใจผิดจากการปลุกปั่นยุยงของพวกราชสำนักที่พวกเขากำลังแย่งชิงอำนาจและราชสมบัติกัน โดยพวกเขาต้องใช้รัฐบาล รัฐสภา และศาลเป็นเครื่องมือ


ขบวนการสาธารณรัฐไทย

1 มกราคม 2553

No comments:

Post a Comment